Trong thời đại công nghệ 4.0, bên cạnh việc sử dụng marketing truyền thống thì Digital marketing đang là một trong những công cụ tiếp thị lợi hại. Vậy marketing truyền thống và digital marketing khác nhau như thế nào? Cùng 3T Academy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là hoạt động marketing sử dụng các công cụ truyền thống như các phương tiện in ấn và biển bảng quảng cáo.
Các hoạt động Marketing truyền thống bao gồm:
- Phát danh thiếp, tờ rơi, dán poster, dựng standee
- Đăng quảng cáo banner trên báo in, tạp chí
- Thực hiện quảng cáo ngoài trời như các biển quảng cáo, dán banner, áp phích trên xe buýt, taxi…
- Phát sóng quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh
- Trưng bày sản phẩm ở showroom
- Gửi Mail trực tiếp cho khách hàng
- Tiến hành Telesales: Điện thoại, nhắn tin cho khách hàng
- Tài trợ cho các sự kiện
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số như website, Facebook, Instagram, TikTok, …
Các hoạt động Digital Marketing bao gồm:
- Đăng tải nội dung, hình ảnh và video lên Website, Mạng xã hội (Facebook, Instagram, v.v.)
- Thực hiện Content Marketing, Email Marketing, Affiliate Marketing, Inbound Marketing
- Trả tiền cho một lần nhấp chuột PPC – Pay-per-click
- Tối ưu các công cụ tìm kiếm SEM – Search Engine Marketing
>>> Xem thêm: Digital Marketing và Marketing Online - Giống và khác nhau như thế nào?
Khoá học Digital marketing 1 kèm 1 tại 3T Academy
Điểm khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống
- Phương tiện: Marketing truyền thống sử dụng các kênh thông thường như báo in, đài phát thanh, truyền hình, … Digital Marketing là quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ qua việc sử dụng các kênh và chiến thuật Online marketing.
- Tâm thế của đối tượng tiếp nhận: Với marketing truyền thống, người nghe ở trong thế thụ động tiếp cận thông tin. Trong Digital Marketing, người nghe có thể chủ động tiếp nhận hoặc từ chối thông tin
- Tốc độ và hiệu quả tương tác: Digital marketing tiếp cận khách hàng nhanh hơn so với Marketing truyền thống. Tỷ lệ tương tác của khách hàng trong Digital marketing cao hơn so với Marketing truyền thống.
- Chi phí thực hiện: Các hoạt động Digital marketing ít tốn kém, dễ đo lường và hiệu quả hơn Marketing truyền thống.
- Mức độ tiếp cận cá nhân:
Marketing truyền thống có mức độ tiếp cận cá nhân thấp hơn nhiều so với Digital Marketing.
- Khả năng điều chỉnh: Đối với Marketing truyền thống, không thể điều chỉnh mẫu quảng cáo sau khi được xuất bản. Còn đối với Digital marketing, việc điều chỉnh có thể được thực hiện bất cứ lúc nào.
- Phạm vi tiếp cận: Marketing truyền thống bị giới hạn trong phạm vi quốc gia, lãnh thổ. Digital marketing sử dụng Internet nên không bị giới hạn về mặt không gian
- Cách thức giao tiếp: Marketing truyền thống là giao tiếp một chiều, Digital marketing là giao tiếp hai chiều.
Từ những so sánh trên thì không nên kết luận Marketing truyền thống lỗi thời. Marketing truyền thống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong khi nhu cầu bước ra khỏi thế giới kỹ thuật số ngày càng gia tăng.
Trao chứng chỉ tốt nghiệp khoá học Digital Marketing tại 3T Academy
Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống
Ưu điểm:
- Dễ hiểu và có tính tác động cao hơn
- Các ấn phẩm Marketing mang tính bền vững hơn
- Dễ ghi nhớ
Nhược điểm:
- Không có công cụ đo lường cụ thể
- Chi phí đắt
- Không tạo được sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng
Ưu và nhược điểm của Digital Marketing
Ưu điểm:
- Có nhiều sự lựa chọn hơn
- Dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch
- Nhắm mục tiêu chính xác hơn
Nhược điểm:
- Marketing kỹ thuật số có thể được coi là gây phiền nhiễu
- Chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn
- Công nghệ thường xuyên thay đổi đòi hỏi bạn phải cập nhật và nâng cao kiến thức không ngừng
Nên sử dụng Digital marketing hay Marketing truyền thống?
Chìa khóa của một chiến dịch Marketing thành công là sự kết hợp giữa truyền thống và Digital. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing, nếu được sử dụng đồng thời, cả marketing truyền thống và digital marketing đều phát huy hết hiệu quả.
Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng của bạn là ai, mục đích chiến dịch, ngân sách của bạn là bao nhiêu để sử dụng công cụ nào đạt hiệu quả cao nhất.
>>> Xem thêm: Khoá học Digital marketing sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức gì?
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các công cụ và cách thực hiện các chiến lược Digital marketing hiệu quả, hãy đăng ký ngay các khoá học về marketing của 3T Academy.
----------------------------------
3T Academy - Đào tạo Marketing
True learn - True teacher - True work
11/33 Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế
Hotline: 0762 648 082- 0935 240 687