Mất tài khoản Facebook chỉ vì một cái "like"?

“Like ảnh” tưởng vô hại mà hại không tưởng khi chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản Facebook mà kẻ xấu sử dụng bằng hình thức “nhờ Like”. Dù chiêu thức không mới nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy” dẫn đến tài khoản thậm chí là tài sản.

Có rất nhiều câu hỏi của người dùng Facebook gửi đến 3T Academy như:

- “Có nên nhấp vào tin nhắn Like ảnh dùm hay không?”

- “Nhiều tin nhắn gửi tới tôi nhằm chào hàng, quảng cáo. Tôi sợ mất nick nên cũng không click vào xem”

- “Nhiều liên kết ở trên Facebook vậy nếu mình click vào thì có bị bay nick không? Hay là tôi đa nghi quá?”

Cùng 3T Academy giải đáp những thắc mắc này nhé!

Không đơn giản chỉ là “Like ảnh”

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam cũng như thế giới, nó gần gũi và phục vụ cho những nhu cầu như giao lưu giải trí của người dùng. Mọi việc như học tập làm việc, kinh doanh buôn bán...đều có thể được thực hiện trên facebook.. Cùng với đó, nó cũng là nơi để kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản bằng nhiều cách thức, mánh khóe. Cùng lướt một vòng Facebook, có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng mất nick ngày càng tăng chứ không hề thuyên giảm. Bằng một cách nào đó, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tài khoản Facebook của người dùng, sau đó gửi đường link kiểu như: anhsieuhot.com đến các bạn bè của người dùng rồi nhờ “Like”. Lợi dụng sự tò mò cũng như khiến nhầm tưởng là “người quen” của người dùng để trục lợi, thậm chí còn tỏ ra thân quen và trò chuyện cùng họ.

Nhiều kẻ xấu bất chấp để trục lợi chỉ bằng việc nhờ người khác like ảnh giúp

Khi tò mò và nhấp vào đường link này, nó sẽ dẫn bạn đến một trang chủ khá “sơ sài” chỉ một vài tấm ảnh cùng với những ô trống để nhập thông tin. Và rồi, điều gì đến cũng sẽ đến khi bạn chỉ cần hoàn thành thông tin và “đăng nhập” – ngay lập tức Facebook bạn bị mất. Ngoài vô vàng chiêu trò lừa đảo ngoài kia thì nhìn chung đây vẫn là cách thức khá cơ bản. Bởi vậy, chúng ta lưu ý không nên đăng nhập tài khoản Facebook lung tung, đọc và suy nghĩ kỹ trước khi nhấp vào đường link nào đó để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Đầy rẫy mánh khóe lừa đảo mà người dùng phải cảnh giác

Ngoài chiêu trò “mời Like” như  trên thì có rất nhiều hình thức lừa đảo như bán tài liệu học tập, trúng thưởng… Người dùng facebook sẽ nhận được một một tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên như: Hộp thư Facebook, tin nhắn của bạn, thông báo sự kiện… Cụ thể tin nhắn kiểu này sẽ có nội dung người dùng đã may mắn trúng giải nhất trong dịp tri ân của cửa hàng ABC, kẻ gian còn khéo léo lồng ghép giải thưởng bằng hiện vật như xe máy, điện thoại, tivi, tủ lạnh… hay là bất cứ món quà gì nhằm thu hút sự chú ý.  Thậm chí nhiều kẻ còn lợi dụng sự ham học hỏi của người dùng mà nội dung tin nhắn có thể là bán giảm giá tài liệu ôn tập, CD tiếng Anh… Thời buổi hiện nay, chúng ta vẫn nên cảnh giác để tránh “tiền mất, tật mang” không đáng có.

Hiện nay có rất nhiều chiêu trò lừa đảo đầy rẫy trên Facebook

Qua những giải đáp trên, 3T Academy mong rằng các bạn luôn đề cao cảnh giác với những chiêu trò mánh khóe lừa đảo trên Facebook. Tuyệt đối không để kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bất chính. Cùng 3T Academy chia sẻ thông tin này đến mọi người để tránh “mắc bẫy” kẻ xấu nhé!

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế

Hotline: 0906 455 0505/ 0935 240 687