Hướng đi nào cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2023?

Vừa khởi động quý đầu tiên của năm 2023, nhưng “ngày hội nghỉ việc” tháng Ba đã diễn ra căng thẳng ở nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với sự biến động nhân sự bất ngờ và sự tăng trưởng chóng mạnh của khoa học công nghệ, đây là thời điểm then chốt để các doanh nghiệp sắp xếp lại cuộc chơi, đầu tư đúng hướng để không bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt là nâng cao vai trò của L&D (Đào tạo và phát triển) để thu hút và giữ chân nhân tài.

Đào tạo nhân sự - Gia tăng khác biệt trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Cùng trò chuyện với Doanh nhân Thái Thu (CEO Thai Thu Marketing – Coach Doanh nghiệp), nhiều thông tin mở ra, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm ra hướng đi riêng. Theo bà, năm 2023 là năm thị trường lao động có nhiều sự lựa chọn. Nguồn lao động chất lượng cao sẽ hướng đến các công ty, tập đoàn lớn hơn. Do đó, các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ cần phải tạo ra lợi thế riêng để thu hút, bồi dưỡng và gắn kết nhân tài. Lúc này, hoạt động L&D trở thành yếu tố khác biệt, lấy con người làm trung tâm giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đổi mới nội dung đào tạo là một trong những nhiệm vụ cấp bách để bước vào cơ hội phát triển bền vững.

Ngân sách đào tạo nên được đề cao trong tổng các loại chi phí của doanh nghiệp

“Xu hướng phúc lợi nhân sự năm 2023 và chu kỳ nhiều năm tới đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Người lao động ở cấp nhân sự hay quản lý, lãnh đạo cấp cao, hầu như tập trung vào các trải nghiệm học tập, lộ trình nghề nghiệp, cân bằng giữa công việc và cuộc sống hiệu quả hơn là văn phòng làm việc hiện đại. Việc chuyển sang làm việc từ xa và kết hợp cũng phần nào tác động đến xu hướng này.” Coach Thái Thu chia sẻ thêm.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đầu tư đào tạo từ đâu?

Coach Thái Thu cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhìn thẳng vào vấn đề hạn chế của doanh nghiệp. Trong đó, hạn chế lớn nhất thường xuyên gặp phải là chưa có kinh nghiệm trong quản lý về dòng tiền, công nghệ, nhân sự, marketing,… nên không đánh giá đúng vấn đề doanh nghiệp đang phải đối mặt là gì và giải quyết chúng ra sao.

Có nhiều cơ hội đào tạo quản lý, giám đốc các doanh nghiệp Bất động sản, Nội thất, Xây dựng, Giáo dục tại Huế và các tỉnh miền Trung, bà nhận thấy, việc đào tạo và phát triển cần cấp thiết bắt đầu ngay với các cấp lãnh đạo của doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng quản lý toàn diện và huấn luyện đội ngũ. Đây là cơ sở quan trọng để giao việc đúng người, đánh giá đúng chất lượng công việc và định hướng nghề nghiệp cho nhân viên, thoát khỏi “vòng vây” chảy máu chất xám khi nhân sự chưa nhìn thấy người lãnh đạo “có tầm” để hình thành mối quan hệ gắn kết.

Coach Thái Thu đào tạo Quản trị Marketing và Thương mại điện tử cho các Start-up tại Huế

Với hướng tiếp cận lấy con người làm trung tâm, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể vươn lên mạnh mẽ, bằng cách kết hợp L&D và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy động lực làm việc. Một thống kê quan trọng từ Hiệp hội Phát triển Tài năng (ATC) đã có thấy, các công ty có chi phí đào tạo nhân viên cao hơn thì thu nhập trên mỗi nhân viên vượt hơn 218%, tỷ suất lợi nhuận cao hơn 24%.

Các xu hướng đào tạo nhân lực cần chú trọng năm 2023

Những biến động bất ngờ của thị trường mở ra cuộc chơi quyết liệt giữa các doanh nghiệp, một sơ đồ mới sẽ được sắp xếp lại trong năm 2023 này. Chỉ những công ty đủ sức trụ lại, đủ kiên trì sẽ phát triển nội lực và tạo nền tảng vững chắc đi lên. Coach Thái Thu chỉ ra 3 xu hướng đào tạo để nâng cao nội lực, gia tăng khả năng sáng tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Đào tạo kỹ năng mềm lên ngôi

Ngoài việc nâng cao kỹ năng cứng thì việc đào tạo kỹ năng mềm sẽ thúc đẩy sự cống hiến của mỗi cá nhân cũng chính là đầu tư xây dựng đội ngũ kế cận tiềm năng trong tương lai. Hoạt động này đòi hỏi doanh nghiệp phải sẵn sàng cung cấp cơ hội và môi trường hỗ trợ, thúc đẩy nhân viên mong muốn phát triển bản thân. Để có kết quả cao, doanh nghiệp nên hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo để phát triển các chương trình giảng dạy và đào tạo những kỹ năng cần thiết.

- Phát triển nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý

Đại dịch COVID-19 đã làm giảm chi phí đào tạo lãnh đạo, dẫn tới hệ lụy là trào lưu nghỉ việc của nhân sự như hiện nay. Với nhân sự có năng lực, nhà lãnh đạo với họ không còn là người quản lý các nhiệm vụ, mà là người biết đốc thúc động lực, biết đồng cảm lắng nghe để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Do đó, các nhà lãnh đạo buộc phải học tập để đánh giá đội ngũ quản lý hiện tại có đủ năng lực cần thiết để đưa công ty đi lên hay không?

- Kết hợp đào tạo đa phương tiện

Trong môi trường làm việc kết hợp, nhân sự cần điều hướng công việc và cuộc sống gia đình song song. Do đó, doanh nghiệp nên cân bằng hợp lý giữa học trực tiếp và học trực tuyến phù hợp với nhu cầu và sở thích của nhân viên, mang đến các trải nghiệm học tập thú vị hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Doanh nhân – Coach Thái Thu đến từ Thai Thu Marketing!