Làm thế nào để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông?

Khi đứng trước đám đông, một số người thường có cảm giác mất tự tin, sợ diễn đạt không tốt. Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông? Để giúp các bạn vượt qua nỗi lo lắng đó, 3T Academy sẽ chia sẻ một số phương pháp sau đây.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là hoạt động phát biểu, truyền đạt ý tưởng của bạn đến một nhóm người nghe bằng việc sử dụng lời nói với mục đích thuyết phục hoặc cung cấp thông tin. Đây chính là một kỹ năng mềm cần thiết để thành công nhưng không phải ai cũng làm tốt điều này.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất tự tin khi thuyết trình  

  • Mất cân bằng về chất serotonin trong não: Việc mất cân bằng này khiến bạn rơi vào trạng thái lo lắng và mất tập trung.  
  • Tính cách hướng nội, không quen nói trước đám đông: Một số người có tính cách hướng nội, ngại giao tiếp trước đông người, kỹ năng nói không được rèn luyện thường xuyên cộng thêm khả năng thích nghi kém nên dễ mắc chứng run sợ khi cần phát biểu đứng trước đám đông.  
  • Căng thẳng quá mức: Bạn có thể gặp vấn đề này khi chưa chuẩn bị kỹ cho bài thuyết trình, hoặc có sự tự ti, mặc cảm về ngoại hình hay sợ bị người khác xem thường…

>>> Xem thêm: Khóa học kỹ năng thuyết trình trước đám đông liên tục tạo sức hút

10 giải pháp giúp bạn cải thiện khả năng thuyết trình trước đám đông

Hãy thả lỏng cơ thể 

Trước khi bắt đầu thuyết trình, bạn hãy hít thở thật sâu và thả lỏng cơ thể bằng cách uống một tách trà giúp điều chỉnh lại tâm trạng của mình.

Đừng cố chống lại nỗi sợ hãi 

Hầu như ai cũng sẽ có những cảm giác sợ hãi khi mới bắt đầu thuyết trình, tuy nhiên nó chỉ xảy ra trong khoảng thời gian vài phút đầu tiên. Hãy tập dần quen với nó, đừng gồng mình mà hãy để bản thân thật sự thoải mái để tích luỹ năng lượng chiến đấu cho giai đoạn về sau.

Đừng cố gắng nhớ hết từng từ 

Khi chuẩn bị cho buổi thuyết trình, bạn đừng cố nhớ hết từng câu từng chữ mà hãy ghi những ý chính và tập luyện nói theo cách riêng của mình. 

Hãy nhớ tương tác với khán giả 

Bạn đừng vội vã nói liền một mạch mà hãy thường xuyên hỏi đáp khán giả bằng một số câu hỏi thú vị trước khi thuyết trình. 

Hãy nghĩ rằng những người lắng nghe là bạn của bạn

Bạn hãy thử tưởng tượng những người ngồi nghe bạn thuyết trình là bạn bè hoặc người thân của bạn. Đừng lo lắng quá mức, hãy xem buổi thuyết trình như một buổi nói chuyện thông thường.

Nhớ kiểm soát giọng điệu, tốc độ nói

Để thực hiện tốt việc này, bạn nhớ tập trước và thu âm giọng nói của mình. Bằng cách đó, bạn có thể nghe lại giọng nói của mình và chỉnh sửa hoàn chỉnh. 

Ngoài ra, bạn cần giảm tốc độ nói ở mức vừa phải để kịp sắp xếp những suy nghĩ trong đầu trước khi nói ra. Tốc độ vừa phải còn giúp người nghe thấy dễ chịu, bạn cũng không bị hụt hơi giữa chừng. 

Hãy nghĩ rằng bạn là người thuyết trình tốt 

Bạn có thể thay đổi trạng thái bằng cách ưỡn thẳng lưng và hít một hơi thật sâu. Bằng vài động tác đơn giản, bạn khiến cơ thể mình thoải mái và tự tin hơn. 

Nên thường xuyên tập luyện nói mọi lúc mọi nơi

Muốn thuyết trình giỏi, bạn cần cả một quá trình không ngừng nỗ lực, tự rèn luyện. Để tăng thêm sự tự tin trong giao tiếp, bạn nên thường xuyên phát biểu trước đám đông, tận dụng cơ hội được trình bày ý kiến mọi lúc mọi nơi. Đừng ngại nói dở vì ai cũng vấp phải nhiều lần mới nói hay được.

CEO - Giảng viên 3T Academy Thái Thị Thu giảng dạy khóa học kỹ năng thuyết trình

Chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ lưỡng 

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý, việc bạn chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giảm thiểu đến 75% cảm giác run sợ khi phát biểu trước đám đông. Do vậy, bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình. 

Quan sát và học hỏi 

Hãy thường xuyên quan sát và học hỏi những người thuyết trình giỏi, từ cách diễn giả đứng lên khi thuyết trình đến các biểu cảm trên gương mặt của họ. Từ từ rồi bạn cũng giỏi như họ.

 

Học viên 3T Academy chăm chú tham gia khóa học thuyết trình

Đến với 3T Academy, bạn sẽ tích lũy được các kiến thức, kỹ năng để có thể tự tin trình bày ý tưởng của mình một cách sinh động và lôi cuốn nhất. Từ đó có thể phát triển công việc của mình một cách hoàn hảo. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn nhé!

>>> Xem thêm: 5 bí quyết để bài thuyết trình trước đám đông trở nên hoàn hảo nhất

-------------------------

Đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, P. Phước Vĩnh, TP. Huế

Hotline: 0935 240 687