Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình với doanh nhân trẻ

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, kỹ năng thuyết trình là một yếu tố quan trọng để thành công. Một bài thuyết trình hiệu quả có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và nhân viên, từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh.

Đối với các doanh nhân trẻ, kỹ năng thuyết trình càng trở nên cần thiết. Khi bạn còn trẻ, bạn có thể thiếu kinh nghiệm và kiến thức, nhưng một bài thuyết trình hiệu quả có thể giúp bạn bù đắp những thiếu sót đó. Dưới đây là bí quyết kỹ năng thuyết trình dành cho doanh nhân trẻ.

Kỹ năng thuyết trình là gì?     

Kỹ năng thuyết trình là khả năng trình bày thông tin, ý kiến, hoặc nội dung một cách hiệu quả và hấp dẫn trước một khán giả hoặc đối tượng cụ thể bằng cách sử dụng lời nói, hình ảnh, slide trình bày, hoặc các phương tiện trình bày khác. Kỹ năng này là một phần quan trọng của nhiều lĩnh vực và vai trò trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Quan trọng nhất đối với doanh nhân trẻ. Trong quá trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, doanh nhân trẻ thường xuyên phải thuyết trình trước các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác,... Một bài thuyết trình hay và hiệu quả sẽ giúp doanh nhân trẻ truyền tải thông điệp của mình một cách rõ ràng, thuyết phục, và tạo ấn tượng tốt với người nghe.      

3 bước chuẩn bị cho một buổi thuyết trình hiệu quả

Phân tích thông tin thuyết trình

Điều đầu tiên bạn phải xác định rõ là mục tiêu thuyết trình. Trong đầu bạn trước khi thuyết trình phải tự trả lời được những câu hỏi như này: Thuyết trình bài này cho ai? Thuyết trình với mục đích gì? Nội dung gì để trong bài thuyết trình? Và thuyết trình nó như thế nào?

Sau khi xác định được mục tiêu rõ ràng thì bạn phải suy nghĩ đến các yếu tố: sử dụng ngôn ngữ như thế nào cho hợp lí, quan hệ của người nghe có ổn không, những định kiến, tâm trạng, kiến thức của người nghe,… Sau đó lập một bảng kế hoạch cụ thể: xác định chủ đề, thời gian địa điểm, các yếu tố ngoại cảnh.

Xây dựng một bài thuyết trình tối ưu

Bài thuyết trình hiệu quả là nó không làm mất thời gian của người nghe quá nhiều, phải có kết cấu hợp lí. Một bài thuyết trình cơ bản nó gồm 3 phần chính: mở đầu, nội dung và kết bài. Bài thuyết trình tối ưu sẽ mang lại cho người nghe một cảm giác hứng thú, luận cứ rõ ràng, lập luận sắc bén. Nó sẽ tạo lập được một mối quan hệ thân thiện với thính giả.Và có cảm giác của sự chuyển động tiến lên phía trước và càng dễ nhớ càng tốt.

Tiến hành thuyết trình

Để có một buổi thuyết trình tốt bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chuẩn bị và tập trước ở nhà là cách tốt nhất. Nếu tốt hơn bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân ngồi nghe và nhờ họ đóng góp ý kiến. Bạn thấy phù hợp thì tiếp thu và chỉnh sửa. Với sự công tác chuẩn bị tốt,thì bạn đã thành công được 50% rồi đấy.

Tự tin thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng không thể thiếu trong công việc

Một số mẹo thuyết trình tốt

Dưới đây là một số mẹo thuyết trình hiệu quả dành cho doanh nhân trẻ:

- Trang phục phù hợp: Hãy ăn mặc lịch sự và phù hợp với tính chất buổi thuyết trình.

- Thái độ tự tin: Hãy thể hiện sự tự tin khi thuyết trình. Điều này sẽ giúp bạn tạo sự chú ý, thu hút của người nghe.

- Giọng nói rõ ràng, truyền cảm: Hãy nói to, rõ ràng và truyền cảm hứng để người nghe lắng nghe bạn.

- Tạo ấn tượng tốt: Hãy bắt đầu bài thuyết trình bằng một câu chuyện, một câu hỏi hoặc một hình ảnh ấn tượng để thu hút sự chú ý của người nghe.

- Kết luận bài thuyết trình một cách rõ ràng: Hãy tóm tắt lại những điểm chính của bài thuyết trình và nhắc lại lời kêu gọi hành động của bạn.

Với những kỹ năng và mẹo trên, bạn có thể cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình và trở thành một doanh nhân thành công.

Kết luận

Một bài thuyết trình đạt hiệu quả nó không nằm ở giọng nói truyền cảm hay slide thuyết trình đẹp mắt của mình. Mà điều quan trọng ở đây là sau khi kết thúc, những thông tin hữu ích mà mình truyền đạt có đọng lại trong đầu người nghe hay không. 

Kỹ năng thuyết trình nó không giúp bạn trở thành một người giỏi ăn nói nhưng nó chắc chắn giúp bạn mỗi khi nói sẽ có người lắng nghe chân thành. Chính vì vậy hãy cùng 3T Academy trau dồi kỹ năng này, để nó không còn là những điểm yếu hay sự trở ngại trong cuộc sống của bạn nhé.

-------------------------------

3T Academy - Đào tạo Marketing

True learn - True teacher - True work

Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Website: https://3tacademy.vn/

Hotline: 0985 944 994