Xóa điểm mù của cha mẹ ảnh hưởng đến cả đời con bằng cách dạy con quản lý tài chính

Trao cho con kiến thức về quản lý tài chính chưa bao giờ là quá sớm, bởi điều này có thể mang đến cho trẻ một khởi đầu tài chính tốt trong tương lai.

Kỳ nghỉ hè là cơ hội để cha mẹ cho con tìm hiểu, trải nghiệm về quản lý tiêu dùng cá nhân.

Hai điểm mù của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái

- Ở những gia đình có điều kiện, cha mẹ thường có xu hướng nuông chiều con cái quá mức. “Chỉ cần con ngoan, học giỏi, còn tiền cứ để bố mẹ lo.” Chính cách làm này của bố mẹ sẽ khiến con không hiểu giá trị của đồng tiền, khi lớn lên con sẽ không quản lý tốt đồng tiền của mình.

- Đối với những gia đình ít khá giả hơn, cách cư xử của cha mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy việc kiếm tiền là rất khó khăn, hình thành nên sự sợ hãi khi tiêu tiền. Những đứa trẻ này lớn lên với cuộc sống tằn tiện và cảm thấy bất an khi nghĩ đến tiền bạc.

Thông thường, người nghèo thường mặc cảm vì thậm chí không có đủ tiền nên không muốn nói cho con cái biết, còn người giàu lại không muốn nói cho con cái biết vì sợ con cái ỷ lại vào điều kiện gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế là trình độ hiểu biết về tài chính của người Việt Nam nhìn chung còn thấp, điều này cũng khiến cha mẹ gặp khó khăn trong việc dạy con. Do đó, cần phải "xóa mù" kiến thức về quản lý tài chính cho người lớn trước, sau đó mới "xòa mù" trẻ em.

Một số cha mẹ tặng phần thưởng cho con cái bằng cách "con sẽ nhận được tiền nếu con dọn phòng" và nghĩ rằng bạn đang dạy trẻ giá trị của đồng tiền, nhưng đây không phải là cách làm đúng. Đó là trách nhiệm của trẻ, trẻ phải làm và cha mẹ không nên thưởng tiền.

“Thành quả” lao động của trẻ chỉ nên được đền đáp khi cha mẹ giao cho trẻ thêm những công việc không thuộc trách nhiệm của trẻ. Đối với những đứa trẻ thường đòi bố mẹ mua nhiều, hãy dạy chúng cách đánh đổi, chẳng hạn như nếu trẻ muốn mua chiếc máy chơi game này, thì năm sau mới được mua đôi giày, và ngân sách chỉ đủ để chọn một trong hai thứ. Hãy dạy con biết lựa chọn, không phải lúc nào cũng làm theo ý trẻ.

Giúp trẻ quản lý tài chính theo từng độ tuổi

Phụ huynh nên cho trẻ tham gia các lớp quản lý tài chính cá nhân phù hợp với lứa tuổi của các em. Bắt đầu từ 6 tuổi, trẻ em đã có những nhận thức nhất định về mặt tiền bạc, vì thế nên tập cho trẻ thói quen quản lý tài chính ngay từ giai đoạn này.

Hình thức giáo dục đơn giản nhất mà cha mẹ có thể làm là giúp con quản lý chi tiêu bằng cách đặt tiền vào những chiếc lọ cơ bản và hướng dẫn trẻ cách sử dụng số tiền đó vào việc gì, lọ nào đóng học phí và lọ nào để mua đồ ăn vặt.

Nếu con bạn muốn mua thứ gì đó, hãy dạy chúng tiết kiệm tiền để biến điều đó thành hiện thực. Điều này cũng sẽ giúp con bạn hiểu rằng tiền không phải là vô hạn và nếu muốn có tiền, cần phải làm việc chăm chỉ để kiếm được nó. Con chưa kiếm được tiền thì phải tiết kiệm và sử dụng đồng tiền thật tốt.

Khi trẻ lớn hơn, hãy dạy trẻ phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn. Chúng ta muốn rất nhiều thứ, nhưng chắc chắn chúng ta không có đủ tiền để mua mọi thứ mình muốn. Để có thể giáo dục con cái theo cách này, bản thân cha mẹ phải làm gương, và cha mẹ không nên tiêu tiền một cách xa hoa.

Khi con bạn 13-14 tuổi, bạn có thể bắt đầu dạy trẻ cách lập ngân sách và phân bổ chi tiêu. Ví dụ, nếu gia đình đi chơi xa, bạn có thể nhờ con cái phụ quản lý chi phí. Bằng cách này, trẻ sẽ có trách nhiệm hơn và có thái độ đúng đắn hơn đối với tiền bạc.

Thấu hiểu tầm quan trọng của việc dạy trẻ phương cách quản lý tài chính ngay từ nhỏ, mùa hè này, 3T Academy sẽ mở lớp Quản lý tài chính dành cho các em có độ tuổi từ 8-15 tuổi. Cha mẹ nào quan tâm, vui lòng liên hệ để nhận thông tin chi tiết về khóa học này nhé!

-------------------------------------

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Hotline: 0762 648 082 - 0985 944 994