3 CÁCH ĐỊNH NGHĨA VỀ INSIGHT KHÔNG THỂ BỎ QUA

Người ta thường nói Insight là trái tim của chiến dịch, mỗi một Insight là một viên gạch vững chắc cho bức tường thành công của Marketing. Các insight luôn là chủ đề và nguồn cảm hứng của các ý tưởng quảng cáo. Từ đó tạo cho thương hiệu cơ hội chiếm lấy trái tim của khách hàng.

Vậy “Insight” là gì và sao nó lại quan trọng đến thế ?

1. INSIGHT LÀ GÌ ?

3 CÁCH ĐỊNH NGHĨA VỀ INSIGHT KHÔNG THỂ BỎ QUAInsight hay còn gọi là Customer insights

Customer insights (hay còn được gọi là insight) là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Việc phân tích hành vi khách hàng có thể giúp doanh nghiệp liệt kê được những insights nói trên, và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp.

2. 3 CÁCH ĐỊNH NGHĨA INSIGHT

Để giúp các Marketer hiểu rõ hơn, 3T ACADEMY sẽ giới thiệu 3 cách định nghĩa Insight thú vị như sau:

2.1 Insight is the why behind the what
 
3 CÁCH ĐỊNH NGHĨA VỀ INSIGHT KHÔNG THỂ BỎ QUA
Nên phân biệt được sự khác nhau giữa sự FACT, OBSERVATION và INSIGHT.

Cách tốt nhất để bạn lý giải một Insight là tự bản thân Marketer có một kiến thức nền để hiểu rõ và phân biệt được sự khác nhau giữa sự FACT, OBSERVATION và INSIGHT.

Cụ thể hơn:

FACT là những sự thật hiển nhiên, được lặp đi lặp liên tục và có tính nhất quán.

OBSERVATION là hoạt động liên quan xoay quanh quá trình hình thành và diễn ra sự thật (FACT).

INSIGHT là động lực để hình thành nên FACT và thúc đẩy các hoạt động diễn ra trong OBSERVATION.

INSIGHT là lý do nằm đằng sau việc sự thật được diễn ra. INSIGHT là những thông tin nằm trong não giúp họ phát hiện ra lý do thực hiện hành vi.

Một ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn.

 FACT: Mọi người thường cho thú cưng ăn 2 lần mỗi ngày.

OBSERVATION: Nếu để ý hơn, ta sẽ thấy họ cho thú cưng ăn trong hoặc sau khi gia đình dùng bữa sáng và bữa tối. 

INSIGHT: Nhưng vì sao họ lại làm vậy? Vì họ thấy tội lỗi sao đó khi mình ăn mà không nói năng gì đến bọn thú.

2.2 Insight is the strange familiar

           Insight là những điểm bất thường trong sự việc bình thường.

Insight còn được hiểu là những sự thật nhưng được nhìn dưới góc nhìn mới lạ, mở khóa sáng tạo bằng cách tiếp cận sự vật hiện tượng thường ngày với những góc nhìn đột phá, vượt qua mọi tiêu chuẩn đã được đặt ra.

           Nghe có “cao siêu” quá không? Điểm qua một ví dụ để dễ thấm hơn nhé. 

Mọi người thường cho rằng “kì tích” sẽ chỉ được tạo nên bởi những thiên tài, những cá nhân xuất chúng. Rằng mình sinh ra chỉ là một cá nhân hết sức bình thường, chứ không phải là “người được chọn”.

Nhưng Nike đã đưa ra một thông điệp là đi ngược lại với số đông: “Greatness is for everyone who fights hard for it” – Kì tích được sinh ra cho tất cả những ai luôn cố gắng đạt được nó.

Nike là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực Sport, luôn khuyến khích mỗi người tự thử thách và vượt qua những giới hạn của bạn thân, tạo cho họ niềm tin vào chính mình.

Customer Insight của chiến dịch này được thực hiện đi ngược lại với những “suy nghĩ hiển nhiên” tồn tại trong người tiêu dùng. 

 

2.3 Insight is the"but" between 2 opposing truths
3 CÁCH ĐỊNH NGHĨA VỀ INSIGHT KHÔNG THỂ BỎ QUA
“ Tối muốn cái này…nhưng tôi cũng muốn cái kia…”
          Trong cuộc sống thường ngày, người tiêu dùng luôn gặp phải những mâu thuẫn, kiểu như:

             “Tôi thích làm cái này, nhưng tôi không dám chắc là…”

              Một nghịch lý trong cuộc sống.

              Sự xung đột văn hoá.

INSIGHT ở đây xuất phát từ việc giải quyết những tranh đấu nội tâm trong người  tiêu dùng. Đôi khi người tiêu dùng lười suy nghĩ để tạo nên giải pháp giải quyết vấn đề. Và lúc này, thương hiệu sẽ phải tinh tế nhận ra những mâu thuẫn đó và xuất hiện như một “người hùng” để giúp họ xử lý.

3. THẾ NÀO LÀ MỘT INSIGHT TỐT?

           Một Insight tốt cần có 3 đặc điểm sau:

MỤC TIÊU – ai đó cần cảm thấy được giải quyết và tham gia! Khi tìm kiếm insights, điều quan trọng là tập trung hoạt động của bạn. Hãy thu hẹp nghiên cứu của bạn vào một mục tiêu cụ thể và trong vòng kiến ​​thức của bạn.

TRUE (vấn đề) – Tại trái tim mỗi insight cần phải là một tình trạng khó xử

TƯƠI MỚI – như một insight có thể đúng nhưng chung chung và không cạnh tranh. Hãy đảm bảo đó là một vấn đề mới hoặc một vấn đề hiện tại được mô tả theo một cách mới.

Insight rất quan trọng mọi ngành nghề, đặc biệt là các Marketer. Tận dụng vào Insight khách hàng để đẩy mạnh thương hiệu của mình luôn là cách làm của những nhà kinh doanh thông minh và thành công ! Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về Insight, các khóa học Facebook Ads và Google Ads ở 3T Academy sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất.

-------------

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Hotline: 0985 944 994