Marketing truyền miệng, vũ khí tạo nên thành công

Marketing truyền miệng đã giúp rất nhiều chiến dịch quảng cáo thành công khiến bất cứ marketer nào cũng muốn học hỏi. Hãy cùng 3T Academy tìm hiểu về thứ vũ khí vô cùng lợi hại này nhé..

Marketing truyền miệng là gì ?

Marketing truyền miệng là hình thức giao tiếp giữa người với người trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, email, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… Từ đó, các thông tin được “truyền tai nhau” một cách nhanh chóng trong cộng đồng.

Một điểm bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ thật sự phát huy hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn chất lượng. Nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn rất tốt, những người mua hàng sẽ trở thành những vị khách lan truyền cho thương hiệu của bạn bay xa.

Tầm quan trọng của marketing truyền miệng

  • Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng từ những người mà họ quen biết. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ mua khi họ thấy một người bạn hoặc một người thân của họ đã và đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm đó.
  • 90% người tiêu dùng sẽ xem đánh giá từ những người khác trước khi quyết định có nên mua hàng của một thương hiệu hay không và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau khi đã xem những đánh giá tích cực. Vì thế, thương hiệu của bạn có thể xây dựng chiến lược marketing truyền miệng bằng cách thu thập các đánh giá tích cực từ khách hàng.
  • 64% giám đốc marketing tin rằng truyền miệng là hình thức marketing hiệu quả nhất.

7 hình thức của marketing truyền miệng

Buzz Marketing - Marketing Bằng Tin Đồn

Đây là hình thức marketing bằng việc tạo ra các sự kiện để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ, hay thương hiệu của bạn. Một ví dụ điển hình là công ty sản xuất phim ảnh, ca sĩ và các công ty công nghệ thường tạo ra các chiến dịch marketing làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò.

Viral Marketing – Marketing Lan Truyền

Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm và dịch vụ dựa vào các cổng thông tin internet, khi các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web sẽ đính kèm các mẫu quảng cáo để gửi đi cho nhiều người.

Community Marketing – Marketing Cộng Đồng

Đây là hình thức marketing thông qua việc xây dựng hay hỗ trợ cho những hội nhóm cộng đồng để các thành viên tự động chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu. Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích…

Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân

Đây là hình thức khuyến khích những người tình nguyện yêu thích sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn trở thành những cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình. Bằng hình thức này, doanh nghiệp của bạn sẽ có một đội ngũ bán hàng hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing một cách nhanh nhẹn và linh hoạt. Để phát huy hiệu quả của mô hình này, bạn cần tạo ra được môi trường thân thiện, sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và người tham gia để tạo nên những chất xúc tác làm nên thành công cho hình thức marketing này.

Evangelist Marketing – Marketing Truyền Giáo

Đây là hình thức xây dựng một đội ngũ những tuyên truyền viên tự nguyện để họ tự đảm nhận lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Với hình thức này, chi phí hỗ trợ sẽ ít hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng sự tin cậy luôn đạt dẫn đầu.

Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp Đặt

Đây là hình thức sử dụng những người nổi tiếng để dành những lời khen hay khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này thường xuất hiện trên báo, truyền hình, radio hoặc trực tiếp bằng cách làm cho người hâm mộ thấy được những người nổi tiếng đích thân sử dụng sản phẩm và thường xuyên mang theo sản phẩm đó … sẽ làm tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.

Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân

Một ví dụ điển hình của hình thức marketing này là Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà họ đã sáng tạo ra. 

Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều kênh lan truyền thông tin cũng như tăng số lượng những người biết đến và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là bạn nên kết hợp nhiều hình thức marketing.

Bạn đã biết tất cả các cách thức đẩy mạnh doanh số bán hàng hay chưa? Nếu chưa, hãy đăng ký tham gia các khóa học marketing của 3T Academy. Với đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ những kiến thức hữu ích cho công việc kinh doanh của các bạn!

>>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing: Dạy từ cơ bản đến nâng cao

----------------------------------

3T Academy - Đào tạo Marketing

True learn - True teacher - True work

11/33 Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế

Hotline: 0762 648 082- 0935 240 687