CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

Chatbot là giải pháp tự động hóa quá trình marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Rất nhiều đại gia công nghệ như Microsoft, Facebook, Google, Amazon, Apple, Samsung… đang tối ưu nền tảng chatbot của họ và phát triển trong cộng đồng. Hãy cùng 3T Academy điểm qua những Chatbot đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

Chatbot là 1 công cụ ứng dụng công nghệ AI để tương tác với con người 

CHATBOT ĐƯỢC ỨNG DỤNG NHƯ THẾ NÀO? 

Ngày nay, chatbot được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân (Personal Assitant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến (Chức năng này đang được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ)
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

Chatbot được ứng dụng rất nhiều trong công việc kinh doanh bán hàng ngày nay

TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

atbot sẽ phản hồi khách hàng dựa trên kịch bản đã được học

- Chatbot giảm chi phí

Chatbot có thể thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên cho đến chốt đơn hàng, xin feedback,… từ đó, giúp bạn tiết kiệm được khoản lớn chi phí trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. Theo nghiên cứu Juniper Research đến năm 2022, chatbot sẽ có thể giúp các công ty tiết kiệm được khoảng 8 tỷ USD ngân sách dành cho việc chăm sóc khách hàng.

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

Chatbot giúp giảm thiểu chi phí sale và chăm sóc khách hàng

- Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Con người sẽ có lúc cần nghỉ ngơi nhưng chatbot thì không. Một chatbot có thể hoạt động 24/7 xuyên suốt 365 ngày. Chatbot còn tiếp nhận và xử lý yêu cầu khách hàng tự động, nhanh chóng. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn. Từ đó tăng doanh số dễ dàng hơn.

AI NÊN SỬ DỤNG CHATBOT? 

Đa số tất cả các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ việc bán hàng nhưng tiêu biểu nhất là các nhóm ngành sau:

  • Kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán café,…
  • Kinh doanh thời trang: giày dép, quần áo, phụ kiện,…
  • Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: thẩm mỹ viện, mỹ phẩm,…
  • Lĩnh vực giáo dục – đào tạo: trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng mềm,…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt vé/đặt phòng online, vận chuyển,…

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHATBOT?

Chatbot được sử dụng nhiều trong ngành bán lẻ thời trang

Ngoài việc sử dụng Chatbot để hỗ trợ trong việc tư vấn bán hàng và dịch vụ. Thì một trong những cách mà chúng tôi thấy rất hiệu quả cho doanh nghiệp đó là Email Marketing. Sử dụng  email theo tên riêng để phản hồi cho khách hàng giúp tăng độ tin cậy cho thương hiệu đem lại niềm tin cho khách hàng.

CÁC LOẠI CHATBOT PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

Dựa vào lĩnh vực của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng mà sẽ có nhiều loại chatbot khác nhau. Tuy nhiên, có 3 cách cơ bản phân loại chatbot trên thị trường:

  • Phân loại chatbot theo dịch vụ 
  • Phân loại chatbot theo nền tảng (platform)
  • Phân loại chatbot dựa trên trải nghiệm người dùng

- Phân loại chatbot theo dịch vụ 

1, Chatbot bán hàng.

Chatbot bán hàng này tập trung vào các tin nhắn, comment của page, giúp bạn phân loại các đoạn hội thoại, bình luận theo nhãn. Đối với loại chatbot này, bạn không cần các kỹ năng công nghệ mà có thể tạo nhanh và dễ dàng. Đồng thời, chatbot hoạt động 24/7, giúp bạn cập nhật thông tin, tạo đơn hàng tự động.

2, Chatbot chăm sóc khách hàng.

Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng của các công ty, thương hiệu lớn, loại chatbot này thường được sử dụng để trả lời những câu hỏi theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Loại chatbot này có ngôn ngữ tự nhiên, trả lời nhanh những câu hỏi đơn giản, chuyển câu khó cho nhân viên chăm sóc và tự động cập nhật những câu trả lời mới. Đặc biệt, loại chatbot này giúp bạn thống kế dữ liệu về câu hỏi, số người hỏi, lượt tìm kiếm…

- Phân loại chatbot theo nền tảng. 

Có rất nhiều ứng dụng chat, nhắn tin hỗ trợ doanh nghiệp tạo các chatbot miễn phí.

Theo một khảo sát của Chabottle tính đến năm 2017, có hơn 860 trang web hỗ trợ tạo chatbot Facebook Messenger, 85 trang web hỗ trợ tạo chatbot Skype, 206 trang hỗ trợ tạo chatbot trên Telegram và hàng ngàn trang web khác nói về chatbot.

- Phân loại chatbot dựa trên trải nghiệm người dùng.

Dựa trên chất lượng trải nghiệm mang lại cho người dùng, có thể chia làm 3 loại chatbot:

1. Chatbot theo kịch bản (dạng menu/button)

Trong hầu hết các trường hợp, các chatbots này là các hệ thống phân cấp cây quyết định được trình bày cho người dùng dưới dạng các nút (buttons). 

Các chatbots này yêu cầu người dùng thực hiện một số lựa chọn để đào sâu hơn về phía câu trả lời cuối cùng.

2. Chatbot nhận dạng từ khoá

Không giống như các chatbots dựa trên menu, các chatbots dựa trên nhận dạng từ khóa có thể lắng nghe những gì người dùng gõ và trả lời một cách thích hợp. Những chatbots sử dụng các từ khóa tùy biến và AI để xác định làm thế nào để đưa ra câu trả lời thích hợp cho người dùng.

3. Chatbot trò chuyện ngữ cảnh 

Những chatbots này sử dụng Machine Learning (ML) và Trí tuệ nhân tạo (AI) để ghi nhớ các cuộc hội thoại với người dùng cụ thể. Sử dụng những dữ liệu thu thập được để tìm hiểu và phát triển theo thời gian. Không giống như các chatbot nhận dạng từ khóa, các chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh đủ thông minh để tự cải thiện dựa trên những gì người dùng yêu cầu và cách họ yêu cầu.

Thay vì phải trả lời một số câu hỏi, người dùng chỉ cần trả lời bằng ‘Có’.

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT CỦA RIÊNG MÌNH ? 

Bạn cần có kinh nghiệm, hiểu biết để thiết lập thời điểm nào nên dùng Chatbot. Hay điểm chạm nào nên để nhân viên trực, phần nào nên để số điện thoại cho khách hàng liên hệ,… Có thể nói, việc thiết lập Chatbot cần sự hiểu biết về sản phẩm, Marketing. Đồng thời, người thực hiện cũng cần có kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng để tạo một kịch bản hiệu quả.

Trên đây, 3T ACADEMY - ĐÀO TẠO MARKETING đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về chatbot. Đồng thời đưa ra các hướng dẫn cơ bản để bạn có thể tự tạo một chatbot cho Fanpage. Hy vọng bài viết đem lại những kiến thức hữu ích cho bạn.

Chúc bạn sẽ gặt hái được thật nhiều thành công khi ứng dụng chatbot vào việc kinh doanh trực tuyến của mình!

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế

Hotline: 0906 455 0505/ 0935 240 687