TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN CONTENT MARKETING CẦN NHỮNG KĨ NĂNG NÀO?

Content Marketing là gì? Đâu là những kĩ năng cần thiết để trở thành nhân viên Content Marketing xuất sắc. Trong bài viết dưới đây, 3T Academy xin chia sẻ 7 kỹ năng cần có để trở thành nhân viên content marketing.

I. Content Marketing là gì?

Content marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

· Giáo dục

· Giải trí

· Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó,

TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN CONTENT MARKETING CẦN NHỮNG KĨ NĂNG NÀO?

Khái niệm content marketing

II. Công việc của nhân viên Content Marketing

Một số nhiệm vụ cụ thể của nhân viên content bao gồm:

o Chịu trách nhiệm cho các sáng kiến content marketing nhằm tăng số lượt truy cập, sự gắn bó, khách hàng tiềm năng với mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và giữ chân khách hàng.

o Phối hợp giữa các bộ phận, hạn chế các cản trở tiêu cực giữa các phòng ban trong công ty để đưa ra chiến lược content marketing và kế hoạch biên tập hiệu quả đáp ứng mục tiêu kinh doanh với mức chi phí tối thiểu.

o Có tư duy của một nhà xuất bản: Nhân viên content tạo ra nội dung và độc giả đang tìm kiếm, sau đó tối ưu hóa chặng đường chuyển đổi từ quan tâm, truy cập cho đến mua hàng.

o Các yêu cầu về biên tập bao gồm kiến thức SEO cơ bản, phân loại và cấu trúc nội dung, phát triển, phân phối và đánh giá nội dung. Đảm bảo nội dung phù hợp với tiếng nói, phong cách và tinh thần của thương hiệu.

o Quản lý trung tâm nội dung số và tất cả các kênh truyền thông xã hội (social media) bao gồm gửi email hay newsletter. Hiểu rõ hoạt động cơ bản của các kênh social media quan trọng, nội dung và cách tiếp cận nào được đưa ra hàng ngày và tại sao. Đánh giá và tối ưu chương trình thường xuyên, liên tục.

o Làm việc với các nhân viên phòng ban khác, bao gồm nhân viên thiết kế, biên tập viên và bộ phận khác.

o Tích hợp chương trình nội dung với các chiến dịch thương hiệu để thúc đẩy nhận diện thương hiệu theo yêu cầu.

o Thuyết trình cách tiếp cận và triển khai chương trình cũng như kết quả. Các bạn có thể tham khảo kỹ năng thuyết trình để trau dồi kiến thức của mình hiệu quả hơn.

III. Yêu cầu đối với nhân viên Content Marketing

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cho vị trí nhân viên Content Marketing phải có bằng Cử nhân trở lên các chuyên ngành báo chí, ngoại ngữ, marketing hoặc một ngành nghề có liên quan khác. Nhiều người nhầm tưởng rằng chỉ những ai học báo chí hay marketing thì mới có thể làm được công việc này. Tuy nhiên, ngay cả những người học kinh tế hay ngoại ngữ, ... nếu yêu thích marketing và có kỹ năng viết lách tốt thì đều có thể làm được. Ngoài ra, nhân viên content marketing cũng cần phải có một số kỹ năng khác như:

1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem

Cho dù nội dung mà bạn viết ra hay tới đâu đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như không tiếp cận đúng đối tượng người xem. Nhân viên content marketing cần phải thu thập và khai thác thông tin khách hàng tiềm năng (họ là ai, mối quan tâm của họ là gì, ...),

xu hướng mới nhất trên thị trường, thống kê và cả những cơ hội trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổiđể có thể sáng tạo nên những nội dung phù hợp nhất. Bạn có thể:

o Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu xem những ai đã truy cập vào website của bạn: tên, tuổi, giới tính,...

o Tương tác với khách hàng qua mục comment trong bài viết.

o Thực hiện khảo sátđối tượng người xem (tên, tuổi, giới tính, ...).

2. Kỹ năng chọn chủ đề bài viết

Để có thể sáng tạo nội dung hay và phù hợp với độc giả, bạn cần phải biết cách chọn chủ đề. Vậy có phải là bạn cần phải tốt nghiệp Đại học Y thì mới có thể viết bài về các vấn đề sức khỏe hay không? Không hẳn là như vậy, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung khi chưa có đủ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đó. Điều quan trọng là bạn phải biết cách tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin. Khi đó, hãy xin việc nhân viên content trong lĩnh vực mà mình yêu thích nhất hoặc là có nhiều kiến thức nhất. Sau khi viết bài, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hơn hiệu đính lại để đảm bảo tính chính xác của nội dung.

3. Kỹ năng viết lách và giao tiếp tốt

Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học ngày càng được sử dụng rộng rãi trong marketing nhưng chúng vẫn không thể nào sánh được với con người trong việc chia sẻ những nội dung hay câu chuyện hấp dẫn. Nhân viên content marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân khách hàng tiềm năng. Từng câu chữ trong bài viết cần phải sáng tạo, hấp dẫn và cho độ

năng chọn chủ đề bài viết giả thấy được tầm quan trọng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang muốn giới thiệu. Sự sáng tạo, tâm huyết với nghề và mong muốn tạo nên những điều mới mẻ, đột phá cũng sẽ giúp bạn tạo nên những bài viết độc đáo, ý nghĩa.

TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN CONTENT MARKETING CẦN NHỮNG KĨ NĂNG NÀO?

Có kỹ năng mềm tốt, mọi công việc sẽ được hoàn thành với kết quả cao

4. Kỹ năng SEO

Đọc tin tuyển dụng nhân viên content marketing, đâu đâu bạn cũng thấy yêu cầu phải có kỹ năng SEO. Vậy thì SEO là gì? Để bài viết của mình tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất, bạn cần phải đưa nó lên đầu bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm hay nói cách khác là tối ưu hóa công cụ tìm tiếm (Search Engine Optimization - viết tắt là SEO).
Điều này là vô cùng quan trọng bởi rất ít người có đủ kiên nhẫn để đọc đến các bài viết ở trang thứ hai trở đi. Google liên tục cập nhật các điều khoản mới và từ khóa tìm kiếm cũng liên tục thay đổi. Vì vậy, để bài viết đạt hiệu quả cao nhất, nhân viên content marketing nhất định phải có kỹ năng SEO thật tốt. Thậm chí, họ phải không ngừng nâng cao kỹ năng này thì mới có thể theo kịp xu hướng thị trường.

5. Kỹ năng công nghệ

Khả năng sử dụng thành thạo các công cụ như Wordpress, Google Analytics, Slideshare, mạng xã hội,... cũng là điều kiện cần nếu như muốn làm việc trong lĩnh vực này. Lý do là bởi bạn không chỉ cần sáng tạo nội dung, bạn còn cần phải biết những nội dung ấy có tạo được hiệu ứng tích cực đối với người xem và mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty hay không.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải thu hút khách hàng trên nhiều kênh khác nhau với nhiều kiểu bài viết khác nhau, từ hình ảnh, video cho tới các bài blog, slide hay status trên mạng xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cho bạn bắt buộc phải sử dụng thành thạo các công cụ kể trên nếu như muốn tồn tại với nghề.

6. Kỹ năng quản lý và lập kế hoạch

Nhân viên content marketing không những phải có kỹ năng viết lách tốt mà còn phải quản lý chính nội dung mà mình sáng tạo ra trên các nền tảng khác nhau, thường xuyên cập nhật nội dung mới cũng như tương tác với độc giả qua các trang blog, Fanpage,... Đôi khi, bạn cũng sẽ phải tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược hành động, trực tiếp thực hiện, quản lý và báo cáo kết quả lên cấp trên.

TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN CONTENT MARKETING CẦN NHỮNG KĨ NĂNG NÀO?

Những kỹ năng, bằng cấp nhân viên content marketing cần có

III. Lợi ích khi tham gia khóa học Content Marketing tại 3T Academy:

o Tăng khả năng sáng tạo và vận dụng đa dạng vào content: Website, Landing page, SEO, Blog,.

o Hiểu rõ bản chất của Content, ứng dụng để gia tăng tiếp cận và thu hút với khách hàng

o Xác định đúng mục tiêu: Xây dựng Content thu hút

o Thành thạo các nguyên tắc , vận dụng sơ đồ tâm lý và hành vi khách hàng trong nghệ thuật viết bài.

o Viết nội dung đánh trúng tâm lý, cảm xúc khách hàng, sáng tạo, lên ý tưởng đột phá cho bài viết đạt được những hiệu quả vượt trội

IV. Những ai nên tham gia khóa học này:

o Chủ doanh nghiệp hoặc những bạn kinh doanh online

o Những bạn đam mê về câu chữ và có ý định làm việc về nó

o Nhân sự trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo

V. Khóa học Content Marketing tại 3T Academy có gì đặc biệt:

o Học 1 kèm 1, ứng viên được tạo điều kiện để học hỏi tốt nhất

o Thực hành xuyên suốt khóa học giúp kết nối những mắt xích quan trọng trong chiến lược nội dung

o Hiểu rõ bản chất Content

o Hiểu rõ bản chất Content Marketing và ứng dụng: gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng

o Tốt nghiệp khóa học, bạn sẽ được giới thiệu việc làm đến với các đối tác của 3T Academy

VI. Đừng phí phút giây nào nữa, hãy khám phá khóa học ngay hôm nay!

o Bạn được tư vấn miễn phí!

o Buổi học đầu tiên của lớp bạn được tặng FREE để quyết định xem mình có nên học tiếp hay không.

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế

Hotline: 0906 455 0505/ 0935 240 687