Nên học Photoshop hay Illustrator? - Kinh nghiệm cho người làm marketing, quảng cáo

Khi bắt đầu tìm hiểu thiết kế hội họa, nhiều newbie designer hay dân marketing, trái ngành thường băn khoăn nên học Photoshop hay Illustrator? Công cụ nào sẽ tối ưu mục đích sử dụng, đồng thời phù hợp với khả năng và công việc của bạn? Bài viết này sẽ đưa ra đánh giá và so sánh, giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về hai công cụ chuyên nghiệp hàng đầu này của Adobe nhé.

Photoshop và Illustrator là những phần mềm kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. 

Đây có thể coi là hai phần mềm kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và thông tin, ý tưởng và hình ảnh một cách sáng tạo nhất qua các hình thức in ấn trực tuyến hoặc ấn phẩm.

CÓ NÊN HỌC PHOTOSHOP KHÔNG?

Adobe Photoshop hay còn gọi là Photoshop, là một phần mềm đồ hoạ, được phát triển bởi Adobe Systems năm 1988 trên hệ máy Macintosh. Đây là phần mềm hàng đầu trong việc sửa ảnh bitmap (ảnh được tạo bởi pixel). 

Phần mềm này nổi tiếng đến độ từ “photoshop” đã trở thành từ thông dụng bởi khi nhắc đến nó, người ta sẽ nghĩ đến tính năng chỉnh sửa ảnh thần thánh, khiến bất cứ bức hình nào đều trở nên lung linh, huyền thoại. 

Tuy nhiên, không phải biết chỉnh sửa ảnh bằng photoshop thì đã được xem là một nhà thiết kế đồ họa. Photoshop không chỉ dừng lại ở những bức ảnh xóa mụn, làm trắng da, thay nền để post lên Facebook. Công dụng của Photoshop còn tuyệt vời hơn thế rất nhiều.

NHÀ THIẾT KẾ CÓ THỂ DÙNG PHOTOSHOP ĐỂ:

  • Chỉnh sửa ảnh cũ, đổi màu, xóa bớt vật thể, thêm hiệu ứng, tách nền, chỉnh da, ánh sáng, phục chế ảnh cũ…
  • Thiết kế cùng Photoshop: thiết kế thời trang (màu sắc, họa tiết), sáng tạo font chữ, thiết kế banner, quảng cáo.
  • Thiết kế phối: dựng phối cảnh, thiết kế web, icon,…

Không chỉ vậy, Adobe Photoshop còn có khả năng tương thích với hầu hết các chương trình đồ họa khác của Adobe như Adobe Illustrator, Adobe Indesign, Adobe premiere, Adobe After Effects,..

Có thể nói hiện nay, chưa có phần mềm nào vượt mặt được Photoshop vì các chức năng đa dạng tuyệt vời của nó cũng như hệ thống filter vượt trội song song với sự kết hợp từ các bên thứ 3. 

Việc học Photoshop được coi là yếu tố nền tảng cho người muốn theo đuổi con đường nghệ thuật thiết kế.

CÓ NÊN HỌC ILLUSTRATOR KHÔNG?

Hiện nay, các công ty quảng cáo, truyền thông ở Việt Nam và trên thế giới đều yêu cầu sử dụng phần mềm này. Vì thế, việc thành thạo Illustrator được coi là yếu tố cần thiết cho các designer khi bắt đầu gia nhập ngành thiết kế đồ họa. 

Khác với Photoshop, Illustrator tập trung vào tạo vector (thuật toán), tạo ra những cái mới dựa trên ý tưởng, giúp sản phẩm lưu trữ, in ra có màu rất đẹp. 

Bạn có thể làm vô số việc với Ai như: logo, thiết kế name card, brochure, flyer, leaflet, bao bì nhãn mác, thiết kế banner, giao diện web, icon, background, thiết kế thời trang… 

SO SÁNH PHOTOSHOP VÀ ILLUSTRATOR

Nếu so sánh để xem giữa Photoshop và Illustrator, ứng dụng nào tốt hơn thì chỉ là so sánh khập khiễng bởi mỗi phần mềm được tạo ra với mục đích khác nhau, có điểm mạnh riêng biệt. Ai được tạo ra để vẽ minh họa, còn Photoshop được tạo ra để chỉnh sửa ảnh. 

Bạn nên học Photoshop khi có nhu cầu chỉnh sửa ảnh thông thường, cần thao tác nhanh với yêu cầu đơn giản. 

Còn khi bạn có ý tưởng riêng, muốn sáng tạo theo ý mình, tạo ra những sản phẩm minh họa như vector, thiết kế web, icon với các hiệu ứng, hình dạng phức tạp thì nên học Illustrator.

Photoshop

Ưu điểm:

  • Có rất nhiều công cụ độc đáo, hiệu ứng đặc biệt và các bộ lọc.
  • Có bảng màu vô cùng đa dạng và bạn có thể thay thế các vật thể.
  • Dễ dàng sử dụng để chỉnh sửa hình ảnh đã có.
  • Bạn nắm kiểm soát hoàn toàn từng pixel của cả dự án khi bạn chỉnh sửa được một vật thể.

Nhược điểm:

  • Không giữ được độ phân giải và chất lượng hình ảnh khi nhân rộng, nhỏ lại hay nhân thêm hình ảnh.
  • Không tạo được các biểu tượng như logo vì photoshop dựa trên các điểm ảnh, không phải các cạnh và nó không có khả năng tự vẽ lại.

Illustrator

Ưu điểm:

  • Dựa trên Vector.
  • Illustrator được sử dụng để tạo và chỉnh sửa ảnh hay biểu tượng như logo hay tên thương hiệu…bằng ảnh “Vector”.
  •  Ảnh Vector, khác với ảnh pixel hay bitmap, là hình ảnh mở rộng có thể thay đổi kích cỡ to nhỏ bất kỳ mà vẫn duy trì độ phân giải và độ rõ nét.
  • Illustrator dựa trên các công cụ chỉnh sửa, bạn có thể tạo thiết kế từ những hình học cơ bản (hình vuông, vòng tròn…).

Nhược điểm:

  • Không dễ chỉnh sửa, thay đổi ảnh gốc.
  • Ít bộ lọc và công cụ hơn Photoshop.

Đối với nhu cầu công việc ngày nay, việc thành thạo cả hai công cụ để phục vụ cho nhu cầu, tình huống cũng như cạnh tranh trên thị trường thì việc sử dụng thành thạo hai công cụ Photoshop và Illustrator là cần thiết nhất, bởi sự bổ trợ tuyệt vời của hai công cụ này, sử dụng phần mềm này sẽ là nguyên liệu cho phần mềm kia. Ngoài ra, còn có các công cụ cơ bản khác giúp bạn hoàn thành công việc thiết kế hiệu quả. 

Đồng thời, việc chủ động, linh hoạt sử dụng các công cụ sẽ giúp bạn không bị lúng túng trong công việc, tận dụng tối đa thời gian cho việc lên ý tưởng và các công việc khác.

Photoshop hay Illustrator, dù lí tưởng đến mấy cũng chỉ là công cụ để thực hiện các ý tưởng sáng tạo vì vậy việc có tư duy mĩ thuật đúng đắn, ý tưởng độc đáo ngay từ khởi đầu ngành mỹ thuật là điều vô cùng quan trọng. 

Tại 3T Academy,khóa học PhotoshopIllustrator với giảng viên là chuyên gia đầu ngành, cung cấp kiến thức chi tiết về thiết kế cho từng kênh truyền thông marketing riêng biệt, giúp học viên nắm bắt thông tin mới trên thị trường để ứng dụng thiết kế cho các chiến dịch, nhãn hàng, doanh nghiệp của mình. Nắm bắt ngay hai công cụ huyền thoại nhà Adobe ngay trong tầm tay!

Liên hệ

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế

Hotline: 0906 455 0505/ 0935 240 687