7 CÁCH ĐẶT TIÊU ĐỀ HẤP DẪN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Người xưa có câu ” Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Tiêu đề cũng giống như miếng trầu, nó là khởi đầu của một bài viết bất kì, quyết định độc giả sẽ dừng lại đọc bài viết của bạn hay lướt qua một cách vô tình. Một nội dung dù hay đến đâu mà không chuẩn bị tiêu đề hấp dẫn thì đồng nghĩa với bạn đã thất bại. Dưới đây là 7 yếu tố quyết định tiêu đề của bạn có thu hút người đọc hay không?

Đừng để bị loại “từ vòng gửi xe” do tiêu đề không hấp dẫn

Tiêu đề của bạn phải đảm bảo được các yếu tố:

  • Nội dung của bạn đề cập tới vấn đề gì ?
  • Cần thể hiện được điểm quan trọng nhất cảu nội dung
  • Tiêu đề nên chứa cụm từ quan trọng nhất trong nội dung của bạn
  • Không nên dùng quá 25 từ để viết tiêu đề
  • Số ký tự không nên vượt quá 80 ký tự (nên trong khoảng 35-70 ký tự)

1. Đặt theo dạng kiểu câu hỏi

Đặt câu hỏi 5W – 1H: What, Where, When, Why, Who, How

Diễn giải ra sẽ là:
– What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào…

– Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào…

– When: Khi nào, bao giờ…

– Why: Tại sao, vì sao, lý do, nguyên nhân…

– Who: Ai, người nào, nhân vật nào…

– How gồm 2 kiểu:

How to: Làm thế nào, làm sao…

How much: Bao nhiêu, mấy,…

Điểm mạnh của dạng tiêu đề này là dễ áp dụng, phần nào gây được sự tò mò về câu trả lời. Điểm yếu của nó là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy bỏ vào đó những từ ngữ mạnh, gây ấn tượng hoặc độc lạ.

Đặt tiêu đề theo dạng câu hỏi là 1 cách tăng tương tác tuyệt vời

Chốt lại vấn đề ở công thức thứ nhất là như sau:

• Đặt theo mô hình 5W-1H

• Cài cắm vào tiêu đề những từ ngữ ấn tượng, độc lạ, bựa, tục ngữ, thành ngữ, câu nói hot, lời bài hát trend, tính từ, động từ có tính chất gợi liên tưởng

2. Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau

Tâm lý con người nói chung thường hay so sánh. So sánh xem cũng với từng ấy công việc mà sao lượng nó lại cao hơn mình. Làm việc nhóm thì so đo đứa này làm ít đưa kia làm nhiều. Khi muốn hợp tác làm việc với một công ty nào đó thì so sánh tạo sao cùng một lĩnh vực đầu tư mà giá công ty này cao hơn công ty kia. Tâm lý này cũng diễn ra trong quá trình tiếp nhận thông tin.

Vậy nên, ứng dụng công thức so sánh vào tiêu đề là một biện pháp chơi chữ và đánh đòn tâm lý. Sau đây sẽ lấy ví dụ để bạn dễ hình dung nhé!

- Hương Tràm hát hay hơn Chi Pu

- Kiểu tóc ngày nay và một ngàn chín trăm hồi đó có gì khác nhau?

Ở câu thứ nhất, dùng so sánh hơn kém: ai hơn ai, ai thua ai, ai kém ai, chênh lệch ra sao… Ở câu thứ hai, dùng dạng so sánh để tìm ra sự khác biệt để gợi sự tò mò cho người đọc. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy thử áp dụng công thức này để kiểm chứng độ thu hút của nó nhé!

3. Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”

Đại đa số chúng ta đều có tâm trang đa nghi ẩn sâu bên trong. Những nhà báo ký cựu và các tay chuyên hành nghề “giật tít dạo” đã nắm được thóp tâm lý này và ứng dụng rất hiệu quả vào việc câu kéo độc giả. Vậy tại sao bạn không dùng nó vào việc thu hút khách hàng tìm đọc những nội dung hữu ích?

Bí quyết SEO lên Top nhanh và bền vững

Có hay không chũa mất gốc tiếng Anh chỉ sau 3 tháng?

Bí mật “động trời” của các SEO chuyên nghiệp

4. Dùng con số để nhấn mạnh

Chữ số, không chỉ là số, là một phần của phép thuật. Trong một dòng chữ, chữ số nổi bật. Vì vậy, đừng viết tiêu đề với Tám điều, Hãy viết một tiêu đề với 8 điều.

Ví dụ:

7 ngày học làm SEO.

6 chiến lược SEO hiệu quả.

Chỉ có 1 lưu ý đó là bạn phải chọn ra những câu thực sự hot và đắt. Quan trọng hơn hết là nó phải đúng thời điểm và phù hợp với sản phẩm mà mình muốn bán cũng như nội dung muốn chia sẻ nhé!

5. Sửa lại câu nói hot trend

Việc áp dụng các câu nói hot trend trong tiêu đề bài viết tạo cảm giác thân quen, khơi gợi tình cảm, gây ấn tượng với người đọc.

Ví dụ:

Trứng rán cần mỡ

Bắp cần bơ

Muốn giỏi Content đến 3T Academy

 

Các câu nói hot trend có 1 lượng công chúng theo dõi lớn

 

6. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca 

Nói đến tục ngữ, ca dao, thành ngữ thì hầu như ai cũng thuộc nằm lòng trên dưới chục câu. Thế nhưng, chúng ta hiếm khi nào vận dụng vào việc đặt tiêu đề. Về bản chất, dạng câu nói này có đặc điểm là có vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng. Vậy nên nếu khéo léo bạn có thể áp dụng vào việc đặt tiêu đề để gợi sự liên tưởng và khiến khách hàng phải dừng lại đọc.

Ví dụ:

- Google tố cáo Microsoft và Nokia “ném đá giấu tay”

- Web giá rẻ – Tiền nào của nấy

Ca dao tục ngữ ngắn gọn, dễ nhớ

7. Trích dẫn một câu nói nôi tiếng

Thông thường việc trích dẫn một câu nói nổi tiếng của ai đó sẽ có hiệu quả cho những nội dung theo hướng kể chuyện hoặc tin tức. Trong quảng cáo trên facebook hoặc Google, bạn có thể sử dụng khi kể câu chuyện của khách hàng từ ngôi thứ nhất “tôi”. Yêu cầu duy nhất cho dạng tiêu đề này là bạn phải chọn ra câu nói thực sự đắt, chất nhất trong toàn bài để có đủ sức gợi sự tò mò của người đọc.

Bạn có thể đưa câu nói của khách hàng để đặt tiêu đề cho bài viết quảng cáo

Ví dụ:

Sơn Tùng MTP: “Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được”

 

Để viết tiêu đề hấp dẫn không hề dễ, nhưng với những kỹ thuật chia sẻ ở trên bạn hãy  thực hành nhiều lần chắc chắn kỹ năng của bạn sẽ tốt lên.

Bạn có thể tìm thấy những kiến thức toàn diện về các nền tảng Content Marketing cũng như cập nhật những xu hướng mới nhất với khóa học tại 3T Academy. Rất nhiều khóa học Content chờ bạn đăng ký vào tháng 3 này.

 

----------------

Trung tâm đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế

Hotline: 0906 455 0505/ 0935 240 687