Storytelling là một hình thức triển khai nội dung, tạo nên sự thành công vượt bậc cho chiến dịch quảng bá thương hiệu. Vì vậy với Marketer, đặc biệt là dân content, đây là một kỹ năng cần được rèn luyện và phát triển, giúp thông điệp truyền thông hấp dẫn hơn và khơi gợi cảm xúc thông qua phương thức kể chuyện. Vậy làm sao để xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu với brand storytelling, mời bạn đón đọc bài viết sau đây của 3T Academy nhé!
Cấu trúc của một storytelling thường bao gồm một nhân vật chính có cá tính tương đồng với tính cách thương hiệu, các vấn đề mà nhân vật đang phải đối mặt chính là điểm đau của khách hàng mục tiêu và phải đưa ra giải pháp chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
4 yếu tố nên có trong 1 Brand Storytelling:
- Chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà thương hiệu đang hoạt động
- Cốt truyện xoay quanh một vấn đề nhất định
- Cấu trúc trình bày nội dung dễ hiểu, hấp dẫn
- Nhân vật phải bao gồm khách hàng của bạn
Một số cấu trúc content storytelling thường gặp:
- Before - After: Sự thay đổi sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Nhân vật trong cốt truyện vượt qua nỗi sợ, thành công trong sự nghiệp
- Review hành trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Hoài niệm về quá khứ, những câu chuyện cũ, để từ đó kết luận chân lý cuộc sống.
Một số cốt truyện brand storytelling hiệu quả:
- Chuyện tình (love story)
- Vượt qua chướng ngại vật (overcoming the monster)
- Mô típ Đi để trở về (voyage and return)
- Nhiệm vụ Truy tìm (the quest)
- Một câu chuyện hài kịch (comedy)
- Một sự ăn năn hối hận, hoàn lương hối cải (rebirth)
Để đưa câu chuyện vào nội dung, bạn có thể kể câu chuyện của chính mình, từ đó bày tỏ quan điểm về câu chuyện của người khác,...
5. Áp dụng cấu trúc tháp Freytag
Phát triển câu chuyện dựa trên mô hình kim tự tháp:
- Bước 1: Giới thiệu nhân vật và bối cảnh câu chuyện
- Bước 2: Tăng nhịp truyện bằng cách thêm các yếu tố gây kích thích để thu hút chú ý
- Bước 3: Đưa câu chuyện lên cao trào: đẩy mạch truyện đến đỉnh điểm để rồi cần sự giải đáp
- Bước 4: Hạ nhịp truyện để dẫn dắt đến giải pháp
- Bước 5: Kết: đưa ra lời giải, thúc đẩy hành động
6. Làm nổi bật một nhân vật chính có liên quan
Khách hàng mục tiêu sẽ chỉ quan tâm đến câu chuyện của bạn an khi và chỉ khi nhân vật trung tâm có liên quan đến cuộc sống thường ngày của họ.
Vì thế, bạn cần dành thời gian nghiên cứu tính cách của khách hàng (điều họ thích, không thích, nguyện vọng và điểm đau) để có thể tập hợp tất cả các thuộc tính liên quan vào nhân vật chính.
7. Thêm các yếu tố giúp câu chuyện cuốn hút hơn
- Sự mâu thuẫn và hành trình giải quyết
- Tương phản kỳ vọng - thực tế để tạo nên sự gay cấn cho câu chuyện
- Thắt nút và gỡ nút bằng cách gây tò mò, sau đó giải quyết theo cách thỏa mãn người đọc nhất
- Sự kịch tính: Đưa ra những tình huống ngặt nghèo
8. Đặt mình vào vị trí của khách hàng
Khi viết brand storytelling, đừng viết theo quan điểm của marketing và thương hiệu mà hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng. Suy nghĩ về những gì họ muốn thấy, điều gì nổi bật khi họ nghe hoặc nhìn thấy ở các thương hiệu khác,...
9. Đưa ra một số dữ kiện và số liệu để hỗ trợ câu chuyện
Thêm dữ kiện và số liệu vào storytelling là cách để bạn chia sẻ nghiên cứu với khách hàng mục tiêu thông qua cách câu chuyện. Điều này giúp tăng thêm độ tin cậy cho câu chuyện cũng như thương hiệu của bạn.
10. Rõ ràng và ngắn gọn
Khoảng thời gian thu hút sự chú ý của công chúng rất ngắn, vì thế, bạn cần nắm bắt tầm quan trọng của mỗi từ bạn sử dụng. Tùy thuộc vào phương tiện hoặc hình thức marketing, bạn nên có số lượng từ hoặc giới hạn thời gian cụ thể.
11. Nhất quán là chìa khóa
Mặc dù tất cả các câu chuyện nên có sự độc đáo và khác biệt, nhưng chúng phải có một số chủ đề bao quát, đảm bảo tính nhất quán cho thương hiệu. Một câu chuyện đơn giản và nhất quán có sức mạnh tạo ấn tượng lâu dài cho khách hàng.
12. Thêm cảm xúc
Khai thác cảm xúc của người đọc là chìa khóa để câu chuyện hấp dẫn và đáng nhớ. Khách hàng có nhiều khả năng sẽ nhớ một quảng cáo khiến họ cảm thấy vui, ngạc nhiên.
13. Phương tiện thể hiện nội dung storytelling
Nếu bạn chọn kể câu chuyện trên nhiều phương tiện, bạn cần phải điều chỉnh câu chuyện để phù hợp với từng nền tảng cụ thể.
Bạn có thể kể câu chuyện bằng hình thức viết, ghi âm, video, hình họa,...
14. Viết storytelling theo phương pháp nổi bật, khác biệt
- Suy nghĩ về những điểm độc đáo của công ty hay USP của sản phẩm, dịch vụ và kết hợp điều đó vào cách kể chuyện của bạn.
- Thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông để cập nhật các xu hướng
- Đừng ngại thay đổi và thử nghiệm những phương pháp kể chuyện mới
15. Hãy để người đọc muốn nhiều hơn
Bạn có thể đưa ra kết thúc mở để giải thích hoặc tiếp nối cho một câu chuyện. Điều này sẽ gây tò mò cho người đọc, họ có thể đưa ra các bình luận, thảo luận và có khả năng cao sẽ quay trở lại để tìm hiểu thêm.
Trên đây là 15 tips dành cho dân content xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu với brand storytelling. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các bước xây dựng một chiến lược content hiệu quả, hãy đăng ký tham gia ngay khoá học Content Marketing tại 3T Academy.
------------------------
Đào tạo Marketing 3T Academy
Địa chỉ: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế
Hotline: 0985 944 994