Digital Marketing và Online Marketing là hai khái niệm thường bị sử dụng nhầm lẫn. Vậy giữa Digital Marketing và Online Marketing có gì khác và giống nhau như thế nào? Hãy đọc bài viết sau đây của 3T Academy nhé!
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing được hiểu là các hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số nhằm mục đích truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Kỹ thuật số có thể là các phương tiện đơn giản như: máy ảnh, phim ảnh, tivi, radio,… đến các thiết bị phức tạp hơn như internet, điện thoại di động,…
Digital Marketing sử dụng tất cả thiết bị trực tuyến và không trực tuyến để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Mọi hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số đều có thể xem là Digital Marketing. Ví dụ như Games, Quảng cáo TV, Digital OOH, Video, Mobile Marketing, Content, E-book, Email…
Nói cách khác, Digital Marketing là sự kết hợp của Online Marketing và Non-Online Marketing.
>>> Xem thêm: Khoá học Digital Marketing đem đến cho bạn những kiến thức gì?
Online Marketing là gì?
Online Marketing là một phần trong Digital Marketing. Để có thể thực hiện các hình thức Online Marketing đòi hỏi có kết nối Internet.
Online Marketing sử dụng các phương tiện công nghệ trên internet để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường, sự phát triển dịch vụ, sản phẩm, thúc đẩy doanh thu.
Online Marketing bao gồm các hình thức sau:
- SEO – SEM: Là hình thức quảng cáo dựa trên các công cụ Bing Ads/Google Adwords và tối ưu website để đạt thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Content Marketing: Là hình thức quảng cáo thông qua việc sáng tạo nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng.
- Mobile Marketing: Là phương pháp quảng cáo thông qua điện thoại di động như quảng cáo Push trong các Apps trò chơi.
- CPM – CPC – CPA: Là hình thức quảng cáo thông qua các Networks.
- Email Marketing: Là hoạt động gửi Email tới các khách hàng để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, hay cập nhật tin tức.
- Social Marketing: Là việc thực hiện các hoạt động marketing trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn…
- Display: Là việc thực hiện quảng cáo với các hình thức hiển thị (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.
Non-online Marketing
- TV/Radio: Là hình thức quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
- SMS: Là hình thức quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
- Digital Out-of-Home: Là hình thức quảng cáo điện tử như đèn led, màn hình LCD, bảng hiệu ngoài trời
>>> Xem thêm: 6 công cụ truyền thông hiệu quả khi làm Digital Marketing
Hình ảnh khoá học Digital Marketing tại 3T Academy
Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing
Khả năng đo lường
Khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing, việc đo lường kết quả sẽ khó hơn nhiều so với Online Marketing. Ví dụ, khi triển khai chiến dịch SMS Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ khó biết được số người đọc tin nhắn để thực hiện mua hàng sau đó.
Khi thực hiện Online Marketing, bạn sẽ có các công cụ hỗ trợ trên internet như Google Analytics giúp bạn biết được lưu lượng truy cập, số lượng click, khách hàng đến từ nguồn nào,…
Phương thức hoạt động
Để thực hiện một chiến dịch Online Marketing thì bắt buộc phải có kết nối Internet. Với chiến dịch Digital Marketing, bạn có thể thực hiện trên một số thiết bị điện tử mà có thể không cần đến Internet. Với trường hợp này, Digital Marketing sẽ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng điện thoại, sóng truyền hình, sóng Radio…
Phương tiện thực hiện của Digital Marketing cũng đa dạng và phong phú hơn Online Marketing. Với Online Marketing, chỉ có Banner, mạng xã hội, website… Với Digital Marketing, hình thức đó bao gồm Billboard, Bluetooth và cả internet nữa…
Mục đích thực hiện
Thông thường, doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing với hai mục đích chính là để tăng chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu. Online Marketing và Digital Marketing đều có thể đáp ứng hai mục đích này của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, mỗi hình thức lại có thế mạnh riêng, Online Marketing giúp tăng khả năng chuyển đổi, dễ đo lường. Digital Marketing có độ phủ rộng rãi nên có thế mạnh tăng cường nhận diện thương hiệu.
Digital Marketing và Online Marketing đều có vai trò quan trọng, là 2 hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp trong xu thế cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Hiểu được sự khác nhau giữa hai hình thức marketing này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn chính xác kênh, phương tiện và sử dụng các chiến thuật một cách phù hợp nhằm đạt được mục tiêu marketing của doanh nghiệp.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các công nghệ hiện đại khiến cho ranh giới giữa 2 khái niệm này đã dần mờ nhạt. Các thiết bị kỹ thuật số có thể kết nối internet, di động có thể truy cập 3G, 4G. Lúc này quảng cáo SMS có thể thực hiện dưới dạng Push Message, tivi kết nối mạng nhận email thì có thể được gọi là email marketing hoặc quảng cáo tivi đều được.
Để hiểu rõ “Online Marketing, Internet Marketing, Digital Marketing” cụm từ nào được sử dụng nhiều hơn thì bạn có thể tham khảo Khóa học Digital Marketing của 3T Academy.
----------------------------------
3T Academy - Đào tạo Marketing
True learn - True teacher - True work
11/33 Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế
Hotline: 0762 648 082- 0935 240 687