Phân mảng Marketing nào phù hợp với newbie?

Ngành marketing là một ngành nghề bao gồm rất nhiều hoạt động, với những bộ phận chức năng và nhiệm vụ rất khác nhau. Điều này khiến cho các bạn trẻ muốn bước chân vào ngành này cảm thấy hoang mang khi muốn chọn cho mình một lĩnh vực phù hợp. Hãy cùng 3T Academy tìm hiểu về sự khác nhau giữa các mảng của marketing trong bài viết dưới đây nhé.

Brand Marketing

Khi nói đến các lĩnh vực của marketing, không thể không nhắc đến Brand Marketing. Brand marketing sử dụng chiến lược quảng bá sản phẩm và dịch vụ theo cách làm nổi bật thương hiệu một cách tổng thể. Brand marketing tập trung vào việc phát triển nhận diện thương hiệu, mức độ tin cậy cũng như mức độ mở rộng thị trường của sản phẩm.

Với Brand Marketing, thương hiệu được truyền tải một cách nhất quán theo những cách có ý nghĩa và hấp dẫn bằng những giá trị vô hình thay vì giới thiệu một cách đơn điệu các tính năng của sản phẩm.

Khóa học Marketing Online tại 3T Academy

Brand Marketing tập trung vào thương hiệu theo một chiến lược toàn diện và dài hạn để liên tục nâng cao danh tiếng của thương hiệu. Brand Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được tệp khách hàng trung thành ngày càng lớn mạnh, duy trì mức doanh thu ổn định cho công ty.

Product Marketing

Nếu bạn muốn dấn thân vào ngành marketing, thì cần phải hiểu được sự khác nhau giữa Brand marketing và Product Marketing. Product marketing tập trung vào quá trình đưa sản phẩm ra thị trường từ khi sản xuất cho tới khi đến tay người tiêu dùng.

Các công việc trong mảng product marketing bao gồm nghiên cứu khách hàng và thị trường, xây dựng thông điệp của sản phẩm, thử nghiệm cũng như lên kế hoạch quảng bá để khách hàng hiểu những tính năng độc đáo và khác biệt của sản phẩm.

Product Marketing tác động tới từng bước trong quá trình đưa ra quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Mục đích của product marketing là nhấn mạnh tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như đánh giá mức độ tác động của sản phẩm tới cuộc sống của khách hàng.

Digital Marketing

Digital Marketing là tập hợp các chiến thuật marketing được áp dụng trên nền tảng kỹ thuật số, bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đến email marketing hay pay-per-click (PPC) đều được coi là marketing kỹ thuật số.

Thành công của digital marketing được đo lường bằng khả năng tiếp cận khách hàng mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Content Marketing

Content marketing là phương pháp marketing xây dựng chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối những nội dung phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu với mục đích thu hút và giữ chân khách hàng gắn bó với sản phẩm và thương hiệu.

Content marketing được thực hiện dưới nhiều hình thức ở cả 2 khía cạnh marketing truyền thống và marketing online. Ở phương thức truyền thống, content marketing có thể ở hiển thị dưới dạng các sản phẩm quảng cáo in ấn (như poster, flyer, billboard, brochure), telemarketing và quảng cáo trên TV hoặc radio.

Trong lĩnh vực kỹ thuật số, content marketing được truyền tải dưới dạng vào bài viết blog trên website, các post trên các kênh mạng xã hội, hay video trên Youtube.

Growth Marketing

Trong các mảng của marketing, Growth marketing là một lĩnh vực mới hình thành và trở nên phổ biến một vài năm trở lại đây trong ngành marketing. Growth marketing là một phương pháp marketing mà công việc chủ yếu tập trung vào việc thiết lập mục tiêu, phân tích dữ liệu, kiểm tra và thử nghiệm.

Mục tiêu chính của growth marketing là tạo ra các chiến lược marketing mang lại sự tăng trưởng có thể đo lường được cho doanh nghiệp của bạn. Từ đó, xây dựng các hoạt động marketing cụ thể nhằm mục đích quảng bá để đạt được mức tăng trưởng đã đề ra.

Growth marketing là một khái niệm mới so với marketing truyền thống khi chỉ tập trung vào dữ liệu. Growth marketing cung cấp các giải pháp mà một công ty cần để đạt tăng trưởng trên các khía cạnh như doanh thu, khách hàng hoặc thị phần của công ty.

Trade Marketing

Trade marketing là chiến lược tiếp thị B2B nhằm mục đích sản phẩm lên kệ hàng của doanh nghiệp đối tác trong chuỗi cung ứng.

Công việc của Trade Marketing là làm cho các doanh nghiệp phân phối nhận thấy giá trị sản phẩm của bạn và thuyết phục họ trở thành một đại lý của công ty. Tất cả các hoạt động của Trade marketing đều nhằm một mục đích duy nhất là làm tăng nhu cầu về sản phẩm của công ty từ phía các đối tác cung ứng trong chuỗi giá trị.

Khác với đa số các mảng của marketing, Trade marketing không tập trung vào việc bán hàng tới người tiêu dùng cuối cùng, mà tập trung vào các điểm cung ứng để từ đó, giao dịch bán hàng giữa người mua và người bán được thực hiện. Vì thế, trong trade marketing, bạn cần đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trước khi họ có quyết định mua chúng.

Nếu những tìm hiểu thêm thế giới rộng lớn của marketing, hãy đăng ký tham gia ngay khóa học marketing online của 3T Academy.

------------------------

Đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Hotline: 0985 944 994