5 bước hướng dẫn viết blog cho người mới bắt đầu

Viết blog không chỉ giúp bạn thoả mãn đam mê mà còn có thể kiếm tiền nếu bạn biết cách quảng cáo. Trong bài viết này, 3T Academy sẽ hướng dẫn 5 bước viết blog cho người mới bắt đầu.

4 lợi ích không thể ngờ tới của việc viết blog

  1. Phát triển bản thân: Viết blog là cách để mỗi người chia sẻ những ý tưởng của bản thân, đồng thời hoạt động còn giúp mỗi cá nhân người viết tổng hợp các những kiến thức cũ, khai phá thêm nhiều chất xám. Có thể nói, viết blog là một cách để rèn luyện kỹ năng viết và phát triển trí não của bản thân.
  2. Xây dựng thương hiệu cá nhân và gia tăng nhận diện thương hiệu của công ty: Viết blog thường xuyên còn giúp bạn gây được ấn tượng cho người đọc, gia tăng tần suất xuất hiện của thương hiệu cá nhân và thương hiệu công ty bạn đang sở hữu.
  3. Mở rộng mối quan hệ: Viết blog là cách để bạn được nhiều mới biết đến, là một kênh để bạn quảng bá thương hiệu của mình đến với đông đảo công chúng, khách hàng mục tiêu.
  4. Tăng mật độ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm:  Blog cũng được xem là một kênh thu hút lượt tìm kiếm nếu như bạn biết cách chèn các từ khoá và đưa các thông tin hữu ích, lý thú, hấp dẫn với người đọc.

>>> Xem thêm: Các khoá học content marketing tại 3T Academy

5 bước để tạo blog cho người mới bắt đầu

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu của người đọc

Để tránh blog của bạn bị rơi vào tình trạng viết xong không có ai vào đọc hoặc bị trùng với nội dung và đề tài nhiều người đã viết. Trước khi bắt đầu viết blog, bạn nên tìm hiểu kỹ đối tượng mà các bài viết bạn hướng đến là ai và điều gì sẽ thu hút sự quan tâm của họ.

Để làm được điều đó, bạn cần phân tích rõ sở thích, hành vi, nhu cầu và mong muốn của đối tượng người đọc mà bạn hướng tới.

Từ đó bạn có thể nghĩ ra được những đề tài vô cùng hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời, bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể như thời gian nào bạn sẽ đăng bài viết với nội dung gì để lôi cuốn người đọc, trong khoảng thời gian bao lâu thì viết bài một lần, bạn có chia sẻ trên các trang web khác hay mạng xã hội nào không?

Ngoài ra, sau mỗi bài viết, bạn cũng cần kiểm tra giao diện blog của mình đã bắt mắt, ấn tượng hay chưa.

Bước 2: Chọn chủ đề để viết blog

Nếu bạn viết các chủ đề khá chung chung hoặc ôm đồm quá nhiều chủ đề thì nhìn trang blog của bạn chẳng có ấn tượng và giá trị gì cho người đọc. Nên nhớ, bạn đã xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình ở bước 1 thì hãy viết theo các chủ đề mà đối tượng mục tiêu đó quan tâm, tránh lan man, lạc hướng ban đầu.

Để bắt đầu, bạn có thể chọn một đề tài cụ thể mà bạn cảm thấy tự tin nhất và truyền đạt mọi thông tin xung quanh nó.

>>> Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về content marketing

Bước 3: Chọn tên miền cho blog của bạn

Thay vì mất rất nhiều thời gian để tìm những từ hay ho để đặt tên miền, lời khuyên thú vị là bạn có thể lấy tên thật của chính mình để đặt tên miền.

Tham khảo thêm một số lời khuyên khác có thể hữu ích cho việc chọn tên miền cho blog của bạn:

  • Nên đặt tên miền ngắn nhất có thể để người đọc dễ nhớ và dễ kể cho người khác
  • Bạn có thể chọn thêm những từ ngữ và những con số dễ nhớ
  • Bạn nên tránh dấu gạch nối trên tên miền, vì điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm kiếm.
  • Nếu như chưa có tên miền thích hợp, bạn có thể tham khảo tên miền từ các đơn vị bán tên miền

Bước 4: Chọn gói hosting phù hợp

Để blog của bạn được hoạt động, bạn không chỉ cần có tên miền mà còn cần mua thêm dịch vụ hosting.

Lời khuyên dành cho bạn là khi khởi đầu viết blog, bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để mua một gói hosting cao cấp.

Bước 5: Chọn một nền tảng để viết blog

Nếu như bạn không thể tự lập trình cho mình một phần mềm để viết blog, bạn có thể viết blog trên các nền tảng đã được xây dựng sẵn.

Bạn có thể chọn các nền tảng viết blog miễn phí nếu bạn không muốn chi tiền mua tên miền và hosting tuy nhiên điểm hạn chế của các nền tảng miễn phí là nó bị hạn chế các tính năng và địa chỉ của tên miền blog của bạn sẽ bị dài. Ví dụ như [tên miền]. wordpress.com, [tên miền].blogger.com…

Nếu bạn xác định sẽ kiếm tiền bằng cách viết blog thì các nền tảng miễn phí không cho phép bạn đặt quảng cáo trên đó. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên mua một tên miền và hosting để tự lưu giữ blog của mình.

Làm thế nào để kiếm tiền trên blog?

Có rất nhiều cách để kiếm tiền để kiếm tiền trên blog. Một vài cách phổ biến mà nhiều blogger đang thực hiện, đó là:

  • Giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các công ty, doanh nghiệp trên blog và nhận hoa hồng sau khi khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó.
  • Bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính mình
  • Khi blog của bạn đã có lượng lớn người theo dõi theo dõi thì bạn có thể đặt rất nhiều quảng cáo từ các công ty sản xuất sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến chủ đề trên blog của bạn.

>>> Xem thêm: Trao chứng chỉ content marketing tại 3T Academy

Trên đây là 5 bước hướng dẫn viết blog cho người mới bắt đầu. Để tìm hiểu thêm về các cách thức kiếm tiền trên blog cá nhân, các bạn có thể đăng ký khoá học content marketing tại 3T Academy.

----------------------------------

3T Academy - Đào tạo Marketing

True learn - True teacher - True work

11/33 Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế

Hotline: 0762 648 082- 0935 240 687