Bật mí cách viết content hay cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là người mới nhập môn content hay đã viết content quá lâu mà vẫn loay hoay chưa biết phát triển kỹ năng của mình lên một tầm cao mới. Bài viết sau đây của 3T Academy chính là dành cho bạn.

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu content hay là như thế nào?

Câu trả lời vô cùng đơn giản: “Bạn phải viết sao cho khách hàng thấy được rằng họ đang đọc một content dành cho chính họ”.

Lưu ý, mỗi hình thức content hiển thị trên mỗi channel khác nhau sẽ có cách viết và triển khai khác nhau. Do đó, trước hết, bạn cần xác định định dạng content mà bạn sắp viết là gì nhé.  

Trao chứng chỉ tốt nghiệp khóa học Content SEO Web tại 3T Academy

1. Social Content hay Content Facebook

Với hình thức Social Content, bạn cần xây dựng nội dung thật ngắn gọn nhưng chứa nhiều thông tin quan trọng. Trước hết, bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Nam hay Nữ? Có sở thích và thói quen gì? Khu vực sinh sống?…

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ của Facebook (Audience Insights) để xác định, khoanh nhóm đối tượng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau đó mới bắt tay vào việc xây dựng nội dung. Bài viết của bạn cần phải trả lời được câu hỏi: “Khách hàng sẽ nhận được lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ này?”

Đính kèm với bài viết content hay là các hình ảnh, video phải lôi cuốn khách hàng.

Một số tips để viết content Facebook và các trang mạng xã hội khác như sau:

  • Giật title, câu chủ đề thật hay và hấp dẫn thu hút khách hàng
  • Chèn thêm hangtag có liên quan và nhớ kêu gọi hành động
  • Thêm những thông tin của doanh nghiệp để khách hàng có thể liên hệ
  • Tham khảo các công thức viết bài như AIDA, Checklist và PAS.

2. Content SEO

Với bài viết content SEO, bạn không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí chuẩn SEO để giúp cho website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google và dễ dàng lên top nhanh hơn. Những tiêu chí mà bạn cần phải nắm khi viết content SEO là:

  • Bạn phải hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
  • Văn phong phù hợp
  • Thông tin rõ ràng, chính xác
  • Đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO: keyword, quy định về Title, H1, H2, Meta Description,…

3. Content Email Marketing

Khi viết Email Marketing, có 3 nguyên tắc bạn cần tuân thủ đó là:

  • Ngắn gọn, tiêu đề với có độ dài dưới 50 ký tự, hấp dẫn, lôi kéo để người dùng email
  • Rõ ràng, tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý, luôn đưa thông điệp sản phẩm/dịch vụ đi vào trọng tâm, tránh lan man.
  • Tránh dùng các từ ngữ spam, mang tính chất quảng cáo như: miễn phí
  • Danh xưng trong email cần cá nhân hóa theo hình thức đối thoại 1-1 để phát huy tác dụng tốt nhất.

Một số tiêu đề bạn có thể tham khảo để sử dụng và cho ra kết quả khả quan nhất dưới đây:

  • Tiêu đề tạo sự tò mò, mang tính cấp bách, tạo tâm lý sợ bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh yếu tố cuốn hút, tạo yếu tố hài hước trong tiêu đề
  • Ngắn gọn xúc tích, kích thích nhu cầu của độc giả
  • Nhấn mạnh đến yếu tố tính cá nhân, đặt theo lối đơn giản, đi thẳng vào vấn đề
  • Đặt tiêu đề mang tính giải pháp, đi theo hướng remarketing

4. Content Sale Page, Landing Page

Với content landing page, sale page, bạn cần phải viết nội dung bao hàm cả việc tuân thủ quy tắc viết SEO, lại phải chỉnh sửa câu từ sao cho tự nhiên, hấp dẫn để thu hút người dùng mua hàng.

Một số vấn đề bạn cần lưu ý khi viết nội dung landing page, sale page chuẩn SEO:

  • Hãy chọn các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ từ 3-4% nội dung bài.
  • Độ dài vừa đủ, trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page
  • Dùng thẻ Heading rõ ràng, ngắn gọn
  • Đảm bảo landing page, sale page thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động hơn.

4 Bước đơn giản tạo content hay: Nghiên cứu – viết bài -kiểm tra – chỉnh sửa.

Bước 1: Nghiên cứu

Ở bước này, để tránh việc bạn mất quá nhiều thời gian trong việc sắp xếp những ý tưởng trong đầu, bạn có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân chia thành 3 loại:

  • Ý tưởng tốt: Nếu bạn cảm thấy ý tưởng đã tốt, bạn có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài
  • Ý tưởng ổn: Bạn đã có những ý tưởng tiềm năng nhưng cảm thấy ý tưởng chưa thực sự thu hút, bạn có thể thử kết hợp ý tưởng đó với những thứ xung quanh để xem chúng có thể trở thành một đề tài hay không.
  • Ý tưởng cần được phát triển thêm: Bạn có thể lưu lại những lưu lại chúng để cải thiện theo thời gian.

Sau khi đã xác định được các “ý tưởng tốt” và “kiến thức đủ”, bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để có nền móng vững chãi hơn.

Bước 2: Viết bài

Ở bước này, bạn cần vận dụng tất cả khả năng viết lách của bản thân. Nên nhớ, để trán lạc đề, bạn hãy xây dựng outline trước khi bắt tay vào viết nhé.

Một số vấn đề bạn cần lưu ý trong quá trình viết bài:

  • Bạn cần chọn đúng từ khóa và chủ đề bạn đang viết, lồng ghép các từ khóa một cách thông minh vào bài viết.
  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới để có độ dài bài viết phù hợp
  • Thường xuyên thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết sinh động hơn
  • Có một lưu ý bạn cần phải luôn nhớ rằng: Content bạn viết ra phải là “điểm chạm cảm xúc đầu tiên” đến với người đọc.

Bước 3: Kiểm tra lại bài

Sau khi đã hoàn thành bài viết, bạn hãy đọc lại một lần nữa. Bước kiểm tra lại này sẽ giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi chính tả, câu tối nghĩa hoặc câu sử dụng những từ chưa hay. Trong quá trình này, bạn có thể tưởng tượng mình là độc giả để có thể sửa bài viết hay hơn, phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến.

Bước 4: Chỉnh sửa

Ở bước này, bạn cần sửa hết tất cả các lỗi đã phát hiện ở bước 3 và hoàn thiện nó. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tối ưu một lần nữa bài viết của bạn nhé. Nếu bài viết SEO content thì bạn nên tối ưu keywords, còn đối với bài Facebook thì cần xem thử tiêu đề đã đủ thu hút hay chưa?

8 công thức sáng tạo content phổ biến nhất hiện nay

#1: AIDA viết tắt bởi cụm từ Attention – Interest – Desire – Action

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của độc giả – Desire
  • Biến mong muốn của khách hàng thành hành động mua hàng – Action

#2: 4A viết tắt bởi cụm từ Aware – Attitude – Act – Act again

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

#3: 4C viết tắt bởi cụm từ Clear – Concise – Compelling – Credible

  • Clear – rõ ràng
  • Concise – súc tích
  • Compelling – thuyết phục
  • Credible – đáng tin

#4: 4P viết tắt bởi cụm từ Picture – Promise – Prove – Push

Cấu trúc này bao gồm 4 phần:

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

#5: APP viết tắt bởi cụm từ Agree – Promise – Preview

  • Agree (đồng ý)
  • Promise (hứa)
  • Preview (xem trước)

#6: PAS viết tắt bởi cụm từ Problem – Agitate – Solve

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề
  • Solve: Giải quyết vấn đề

#7: FAB viết tắt bởi cụm từ Features – Advantages – Benefits

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

#8: BAB viết tắt bởi cụm từ Before – After – Bridge

Trước đây – hiện tại – giải pháp + Tạo dựng mô hình bắc cầu

Trên đây là 4 định dạng content, 4 bước sáng tạo content hay và 8 công thức viết content hay mà bạn có thể tham khảo để thực hành, rèn luyện kỹ năng viết content của chính mình. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm những cách thức viết content cuốn hút, có thể tìm hiểu thêm thông qua khóa học Content Marketing và SEO Website tại 3T Academy.

------------------------

Đào tạo Marketing 3T Academy

Địa chỉ: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Hotline: 0985 944 994